Top

Bố mẹ cho nhà, khi cho thuê ai nộp thuế?

Cập nhật 01/01/2009 15:06

Các chuyên gia thuế của Phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM tư vấn về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với các trường hợp cho nhà rồi cho thuê...

* Vợ chồng tôi đồng sở hữu căn nhà thừa kế của cha mẹ tôi, sau đó tôi có mua một miếng đất chỉ mình tôi đứng tên, vậy nếu bán miếng đất này tôi có phải nộp thuế TNCN không? Căn nhà thừa kế chúng tôi đang ở chưa có sổ hồng, vậy khi làm thủ tục xin cấp sổ hồng có thể để tên chồng tôi hay tôi được không? (H.T.Bach)

Tôi đứng tên một lô đất, chồng tôi đứng tên một lô đất, sau này cha tôi cho tôi một lô đất và đứng tên tôi. Sang năm nếu tôi bán lô đất của tôi thì phải chịu các khoản thuế nào? (Đặng Đông Anh)


- Với trường hợp đầu, do vợ chồng bạn là đồng sở hữu một căn nhà từ thừa kế và bạn còn sở hữu riêng một miếng đất nên khi chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất bạn đứng tên phải nộp thuế TNCN. Căn nhà thừa kế là của hai vợ chồng nếu chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và nhà ở, khi làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận thì cả hai vợ chồng bạn đứng tên trên giấy chứng nhận.

Với trường hợp sau, do bạn có hai lô đất nên khi chuyển nhượng một lô trong năm 2009 phải nộp thuế TNCN.

* Chuyển nhượng bất động sản giữa chú, bác và cháu ruột có được miễn thuế không? (Hữu Điền, Củ Chi, TP.HCM)

- Chuyển nhượng bất động sản giữa chú bác và cháu ruột không thuộc diện được miễn thuế TNCN, trừ trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một căn nhà hoặc quyền sử dụng đất ở VN.

* Tôi có cho ba mẹ tôi toàn quyền sử dụng căn nhà trong thời gian từ năm 2007-2012. Ba mẹ tôi cho thuê một phần căn nhà trên giá 10 triệu đồng/tháng. Ba tôi còn có lương hưu 2,5 triệu đồng/tháng. Vậy tôi có phải kê khai thu nhập cho thuê nhà? Nếu tôi không phải kê khai thì ba mẹ tôi phải nộp thuế TNCN như thế nào? (Tú Bảo, Đồng Nai)

- Do căn nhà thuộc sở hữu của bạn, ba mẹ bạn chỉ là người được bạn ủy quyền quản lý sử dụng nên bạn phải thực hiện việc đăng ký thuế, cấp mã số thuế và kê khai nộp thuế TNCN đối với căn nhà này.

* Vợ chồng tôi có hai căn nhà, một căn cho thuê, căn còn lại để ở với hai con. Nhưng hai căn nhà này chúng tôi đã làm thủ tục tại phòng công chứng cho mỗi con một căn nhà. Chúng tôi đã nghỉ việc, nguồn thu nhập chủ yếu là từ cho thuê nhà. Việc kê khai và nộp thuế TNCN của chúng tôi và hai con sẽ thực hiện ra sao? (Lê Quốc Dân, Q. Phú Nhuận, TP.HCM)

- Theo quy định, căn nhà thuộc quyền sở hữu của cá nhân nào, khi cho thuê thì cá nhân đó phải đăng ký thuế, kê khai nộp thuế TNCN. Nếu hai căn nhà của ông bà đã làm đầy đủ các thủ tục theo pháp luật cho hai người con thì hai người con của ông bà là chủ sở hữu hai căn nhà cho thuê. Vì vậy, hai người con của ông bà phải đăng ký thuế để cấp mã số thuế và kê khai nộp thuế TNCN.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ