Top

Tư vấn về vấn đề pháp lý về trường hợp mua nhà có sổ đỏ chung?

Cập nhật 26/07/2014 10:34

Kính gửi Café luật

Tôi tên là Đặng Thị Thu Huyền. Tôi hiện nay đang có nhu cầu mua 1 căn nhà. Tôi đã chọn được vị trí ở đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội nhưng có 1 vấn đề là ngôi nhà này là sổ đỏ chung của cả khu, không làm riêng được sổ đỏ. Vậy luật sư có thể giúp tôi tư vấn về vấn đề pháp lý của mảnh đất này được không?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo như bạn trình bày thì nhà sổ chung không tách sổ được nguyên nhân có thể là do quy hoạch hoặc không đủ tiêu chuẩn về diện tích để tách sổ.

Để đảm bảo thực hiện mua bán nhà theo đúng trình tự, thủ tục luật định, bạn phải đảm bảo tính pháp lý của nhà ở được mua bán. Theo đó, nhà ở được giao dịch mua bán phải có các điều kiện sau đây:

- Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở;

- Không có tranh chấp về quyền sở hữu;

- Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc mua bán nhà phải lập thành hợp đồng tại Văn phòng công chứng. Sổ đỏ sẽ được cấp chung một sổ đối với từng người theo hình thức sở hữu chung theo phần.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, trường hợp trên cùng một thửa đất, chủ đất xây hàng loạt căn nhà trên diện tích đất không đủ chuẩn tách thửa, xin cấp chủ quyền chung cho tất cả các căn nhà, sau đó chuyển nhượng lại. Bạn cần tìm hiểu kỹ khi thực hiện những giao dịch mua bán này. Ở một số địa phương, công chứng không chứng nhận việc mua bán trong trường hợp trên, đồng thời không thực hiện việc đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Với trường hợp nhà được xây trên sổ đỏ chung nhưng nếu nhà ở chưa được công nhận quyền sở hữu về nhà ở, khi đó, các bên mua bán chỉ có thể thực hiện việc mua bán bằng "giấy tay". Rủi ro về mặt pháp lý sẽ thuộc về người mua
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn