Top

Tôi muốn hỏi việc cấp phép san lấp có vi phạm pháp luật không?

Cập nhật 16/09/2014 16:03

Xin chào luật sư

Tôi có một câu hỏi liên quan đến đất hành lang an toàn giao thông xin các anh các chị tư vấn giúp:

Nhà tôi có một thửa ao 1000m2 nằm trong khu dân cư có sổ đỏ chính chủ, một mặt thửa ao tiếp giáp với đất thổ cư có nhà ở, một mặt tiếp giáp với đường quốc lộ thông qua một con máng thủy lợi, tất cả bề ngang mặt máng và một phần ao nhà tôi nằm trong cột mốc lộ giới. Trước đây nhà tôi có ý định xin đất mở quán trên mặt máng nhưng được cơ quan chính quyền xã trả lời là đất hành lang an toàn giao thông nên không cấp được. Thời gian gần đây vì một lý do tế nhị nào đó mà xã cho phép hộ khác chôn cống, san lấp toàn bộ mặt máng dọc chiều dài ao nhà tôi để làm kinh doanh. Việc san lấp này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cấp thoát nước cho ao cá nhà tôi vì tất cả nguồn nước đều thông qua máng thủy lợi. Tôi muốn hỏi việc cấp phép san lấp đó có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì tôi nên gửi đơn đến cơ quan nào?

Xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:
Điều 8 Khoản 2 Luật Giao Thông Đường Bộ 2008 quy định các hành vi bị cấm, bao gồm: “2. Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ”.

Theo đó, việc sử dụng trái phép đường bộ, hành lang an toàn đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm.

Điều 15 Khoản 1 Nghị định 11/2010/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại NĐ 100/2013/NĐ-CP quy định: “Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ. Giới hạn hành lang an toàn đường bộ xác định theo quy hoạch đường bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được quy định như sau: 1. Đối với đường ngoài đô thị: Căn cứ cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn đường bộ có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra mỗi bên là:

a) 17 mét đối với đường cấp I, cấp II;

b) 13 mét đối với đường cấp III;

c) 09 mét đối với đường cấp IV, cấp V;

d) 04 mét đối với đường có cấp thấp hơn cấp V.”

Điều 28 Khoản 7 Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định: “7. Các công trình xây dựng trên đất hành lang an toàn đường bộ chỉ được thi công khi đã được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp Giấy phép thi công và đã tổ chức bảo đảm giao thông theo quy định.”

Điều 5 Khoản 2 Nghị định 64/2012/NĐ-CP quy định điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng như sau: “2. Tùy thuộc vào quy mô, tính chất, địa điểm xây dựng, công trình được cấp giấy phép xây dựng phải: Tuân thủ các quy định về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng; đảm bảo an toàn công trình và công trình lân cận và các yêu cầu về: Giới hạn tĩnh không, độ thông thuỷ, bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật, phòng cháy chữa cháy (viết tắt là PCCC), hạ tầng kỹ thuật (giao thông, điện, nước, viễn thông), hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hoá, di tích lịch sử - văn hóa và đảm bảo khoảng cách đến các công trình dễ cháy, nổ, độc hại, các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.”

Như vậy, việc khai thác, sử dụng đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ chỉ được phép thực hiện khi được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp phép. Công trình xây dựng phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến an toàn của công trình lân cận, không ảnh hưởng đến giao thông đường bộ, hệ thống đê điều, điện, nước.

Căn cứ các quy định nêu trên, nếu cho rằng việc cấp phép nêu trên gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn thủy lợi và ảnh hưởng cụ thể đến hoạt động sản xuất của gia đình bạn thì bạn có quyền khiếu nại lần đầu đến cơ quan đã ban hành quyết định cấp phép xây dựng theo trình tự khiếu nại quy định tại Điều 7 Luật Khiếu nại 2011.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn