Top

Thủ tục tách thửa đất và chuyển mục đích sử dụng đất tại Hóc Môn?

Cập nhật 25/07/2014 09:29

Kính gửi Café luật

Vào năm 2009 vợ chồng chị tôi được bố mẹ chồng cho mảnh đất 352m2 ( ngang 8m; dài 44m) trong thửa lớn 2060m2 (giấy CNQSD Đất năm 1995 ở ấp 6 xã Xuân Thới Sơn - Hóc Môn TPHCM). Do hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng chị tôi chưa làm thủ tục tách thửa ngay năm đó. Sau đó 1 năm thì người anh chồng của chị đã gom 2 thửa được bố mẹ chồng cho (khoảng gần 1000m2) tách sổ và chuyển lên mục đích sử dụng từ đất Lúa màu lên đất trồng cây lâu năm. Vậy bây giờ vợ chồng chị tôi xin tách 352m2 ra khỏi sổ đỏ gần 1000m2 từ người anh chồng sau đó chuyển mục đích sử dụng lên thành đất ở được không? (hiện lô đất đó có nhà của vợ chồng chị đang ở). Thời gian làm thủ tục từ tách thửa đến chuyển mục đích thì mất bao lâu?

Xin chân thành cảm ơn !

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Để tách thửa mảnh đất trên bạn có thể tham khảo quy định sau:

Điều kiện để được tách thửa căn cứ theo quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-2-2009 của UBND TP.HCM. Các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ diện tích tối thiểu được tách thửa:

- Đối với đất ở chưa có nhà là 120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m; đối với đất có nhà hiện hữu là 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m.

- Đối với đất nông nghiệp:

a) Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch để sản xuất nông nghiệp: được phép tách thửa nhưng các thửa đất mới được hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500m2 đối với đất nông nghiệp khác và 1.000m2 đối với đất nông nghiệp đã được quy hoạch để sản xuất nông nghiệp.

b) Trường hợp thửa đất thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố để chuyển sang mục đích phi nông nghiệp thì không được tách thửa.

c) Trường hợp thửa đất thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố để chuyển sang mục đích phi nông nghiệp, nhưng sau ba năm không thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nếu cơ quan có thẩm quyền (xét duyệt kế hoạch sử dụng đất) chưa điều chỉnh hoặc hủy bỏ thì được tách thửa, nhưng diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại không được nhỏ hơn 1.000m2 và không được thay đổi mục đích sử dụng đất.

d) Trường hợp thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch sẽ chuyển sang đất phi nông nghiệp (đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư hiện hữu) và không thuộc khu vực phải thu hồi để đầu tư theo quy hoạch hoặc kế hoạch sử dụng đất đã được công bố: - Nếu để tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp thì việc tách thửa thực hiện theo điểm a khoản 2 này.

- Nếu tách thửa để sử dụng đất phi nông nghiệp, phải thực hiện theo đúng quy hoạch. Trường hợp có nhu cầu thay đổi mục đích sang đất làm nhà ở:

+ Nếu thửa đất có diện tích từ 1.000m2 trở xuống thì thực hiện thủ tục thay đổi mục đích sang đất ở, sau đó thực hiện tách thửa đảm bảo các điều kiện nêu tại điểm b khoản 1 Điều này. Khi chuyển mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất làm cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Đối chiếu với quy định trên thì mảnh đất 352m2 của bạn không đảm bảo được diện tích tách thửa tại địa phương. Nên không tiến hành thủ tục tách thửa đối với đất nông nghiệp được. Trong trường hợp này, bạn có thể tiến hành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trước rồi tách thửa sau.

Tuy nhiên, để chuyển mục đích sử dụng đất thì việc chuyển mục đích sự dụng đất phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất tại địa phương.

Điều 52 Luật Đất đai 2013 quy định:

“Điều 52. Căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 1. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.”
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn