Top

Thủ tục làm sổ đỏ

Cập nhật 24/03/2010 09:30

Câu hỏi:

Năm 1991, vợ chồng tôi có mua một lô đất diện tích 15 x 20m2. Lô đất này do 2 vợ chồng là công nhân của lâm trường (nhà nước). Do lâm trường giải thể nên họ được UBND tỉnh và giám đốc lâm trường có quyết định cấp lô đất để làm nhà ở. Vì không có nhu cầu nhà ở nên họ đã sang nhượng lại cho vợ chồng tôi vào khoảng năm 1991.

Giấy tờ bán đất viết tay, có chữ ký của vợ chồng bên bán và bên mua, có chứng thực của người thứ 3. Từ đó đến nay, lô đất bỏ trống, tôi không ở trên lô đất đó và chưa đóng thuế đất hàng năm. Tôi có hộ khẩu ở một phường khác (gần với lô đất mua). Giờ tôi muốn làm sổ đỏ thì phải làm như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn! (mailto:nvthanh@khanhhoa.edu.vn)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Căn cứ vào pháp luật Việt Nam hiện hành, điều chỉnh về vấn đề QSH nhà ở và QSD đất ở, chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 84/2007/NĐ-CP: Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho QSD đất hoặc nhà ở gắn iền QSD đất ở (sau đây gọi là người nhận chuyển quyền) trước ngày 01 tháng 07 năm 2004 mà chưa được cấp giấy chứng nhận nhưng có giấy tờ về việc chuyển QSD đất có chữ ký của bên chuyển quyền (không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc chuyển quyền) thì không phải thực hiện thủ tục chuyển QSD đất, người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

2. Theo đó, căn cứ các quy định của Luật Đất đai và Nghị định 88/2009/NĐ-CP thì thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm: đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các giấy tờ về quyền sử dụng đất; giấy tờ về mua bán hoặc nhận tặng cho hoặc đổi hoặc nhận thừa kế nhà ở đã có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân theo quy định của pháp luật; bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào những quy định nêu trên, anh/chị nên trực tiếp liên hệ với cơ Văn phòng đăng ký QSD đất hoặc cơ quan Tài Nguyên Môi Trường cấp huyện nơi mảnh đất tọa lạc để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận QSD đất.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn