Top

Thủ tục làm lại sổ lâm bạ khi bị mất

Cập nhật 06/11/2011 09:55

Câu hỏi:Thân chào các anh chị. Năm 1993, gia đình tôi có nhận 4ha đất trồng đồi trọc để phát triển dự án phủ xanh đất trống đồi trọc. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà hiện nay gia đình tôi chỉ còn lại bản photo. Vậy cho tôi hỏi để chúng tôi nhận lại Sổ Lâm bạ thì tìm đến cơ quan nào và phải thực hiện những thủ tục gì?

Chân thành cảm ơn!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất phải đến UBND cấp xã, phường nơi có đất nộp đơn khai báo về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải cam đoan chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai báo của mình.

Sau khi nhận được khai báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan Địa chính cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận phải ghi việc mất giấy chứng nhận vào sổ địa chính và dừng việc đăng ký biến động liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mất.

Sau thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận đơn khai báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu không tìm thấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cơ quan Địa chính thuộc UBND cấp có thẩm quyền trình UBND cùng cấp ra quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới; chỉnh lý sổ địa chính, sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thông báo cho cơ quan quản lý sổ địa chính ở các cấp để chỉnh lý sổ địa chính; giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất.

Trình tự, thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị mất được quy định tại: “Nghị định 88/2007/NĐ-CP quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai”. Cụ thể bạn phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Giấy tờ chứng minh việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( VD: giấy xác nhận của cơ quan công an cấp xã nơi mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã (nơi chứng nhận quyền sử dụng đất) về việc đã niêm yết công khai việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó bạn gửi hồ sơ này đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng tài nguyên môi trường hoặc UBND cấp xã nơi đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn để được giải quyết.

Về lệ phí xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Theo quy định tại Nghị đinh 24/2006/NĐ-CP thì bạn phải nộp 2 loại lệ phí là lệ phí địa chính và phí thẩm định cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hai mức phí này do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn quy định.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn .
Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn