Thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở?

Cập nhật 02/07/2009 14:10

Câu hỏi:

Mẹ tôi có mua một mảnh đất năm 1991, khi mua chỉ làm giấy tay (có một số người làm chứng cùng ký tên) không có chứng nhận của cấp xã có thẩm quyền và đã xây nhà năm 1992. Vậy hiện nay tôi muốn làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đứng tên tôi có được không? Thủ tục làm như thế nào? Khi làm sổ đỏ tôi có phải đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất không? Hồ sơ gồm những giấy tờ gì? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (nanatran2005@yahoo.com)


Phòng tư vấn pháp lý AnBinhLand trả lời:

Theo quy định của luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành và điều kiện để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, trong trường hợp mẹ của bạn mua mảnh đất này năm 1991 thì: Theo khoản 1 điều 50 Luật đất đai nếu đất này không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch của địa phương, và theo khoản 2 + khoản 4 điều 50 Luật đất đai nếu đất mua bán giấy tay trước ngày 1 /7 /2004 thì vẫn được công nhận.

Do đó bạn nên cần làm thủ tục chuyển nhượng có công chứng và thủ tục thì bạn lên phường, xã, quận, huyện nơi bạn cư trú mua hồ sơ sau đó điền đầy đủ thông tin và nộp lại cho UBND.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn