Top

Thủ tục chuyển phần đất giao sang đất thổ cư

Cập nhật 03/02/2010 10:40

Câu hỏi:

Nhà tôi có tổng diện tích đất là 1.796m2, trong đó có 360m2 là đất thổ cư, số còn lại là đất phần giao (nghĩa là phần đất mà địa phương nơi tôi cư trú đã cắt đất phần trăm và đất trồng lúa ở những nơi khác vào vườn nhà tôi). Hiện nay số đất trên đang đứng tên bố tôi. Bây giờ tôi muốn chuyển toàn bộ số đất phần giao thành đất thổ cư có được không, và thủ tục chuyển đổi như thế nào?

Nhà tôi có hai anh em trai và một chị gái, hiện nay anh trai và chị gái tôi đã lập gia đình ở nơi khác, còn tôi thì chưa lập gia đình. Vậy bây giờ có thể làm thủ tục chia đất của bố tôi cho ba anh chị em tôi, để chuyển đổi toàn bộ số đất trên thành đất thổ cư được không? Nếu được thì thủ tục làm như thế nào? thuế đất chuyển đổi tính thế nào?


Xin chân thành cảm ơn! (thuytruonghero@yahoo.com)


Luật sư Trần Thị Chi Lan - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

1. Theo thư bạn thì tôi hiểu bạn muốn chuyển phần đất với diện tích còn lại là 1.436 m2 thành đất thổ cư. Vậy thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất là:

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp (hiện nay bố bạn đang đứng tên).

- Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

- Bản vẽ hiện trạng khu đất.

- Các giấy tờ có liên quan (Đề nghị bạn liên hệ trực tiếp tại UBND xã để biết thêm chi tiết).

- Lưu ý: Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất chỉ thực hiện được khi phù hợp việc quy hoạch của xã, huyện nơi có miếng đất tọa lạc.

2. Việc chia đất của người cha cho các con hoàn toàn thực hiện được thông qua Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất với sự chứng kiến của công chứng viên được thực hiện tại Phòng công chứng hoặc cán bộ tư pháp của xã tại nơi bạn cư ngụ. Sau đó, các người con cầm Hợp đồng tặng cho đến Phòng Tài nguyên – Môi trường thuộc UBND huyện nơi có miếng đất tọa lạc để làm thủ tục đăng bộ, liên quan cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế (nếu có).

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 

 

DiaOcOnline.vn