Top

Quy định về việc mua bán đất, nghĩa vụ tài chính và thủ tục, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất

Cập nhật 07/04/2011 10:30

Câu hỏi:

Tôi đang muốn mua một mảnh đất nông nghiệp ở Phú Diễn, Hà Nội. Đất này đã trồng cây lâu năm được hơn 20 năm, ba trên bốn mặt đã có nhà ở.

Xin tư vấn giúp tôi: Như vậy thì tôi có được mua không và cần có giấy tờ gì để đảm bảo đúng pháp luật? Sau này, tôi muốn chuyển sang đất ở thì phải làm như thế nào?

Xin chân thành cám ơn! V.H.Yến


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành:

Khoản 1, Điều 106, Luật Đất đai 2003 quy định đất được tham gia giao dịch trên thị trường bất động sản khi đảm bảo các điều kiện sau:

- Có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 1, Điều 50, Luật Đất đai.

- Không có tranh chấp và không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Việc chuyển nhượng phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định.

Vì mục đích của bạn là mua đất để làm nhà ở nên, trước khi nhận chuyển nhượng bạn cần tham khảo thêm các quy định tại Điều 3, 4, 5 và Điều 6, Quyết định số 121/2009/QĐ-UBND ngày 22/12/2009 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành quy định về trình tự, thủ tục cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở trong khu dân cứ nhưng chưa được công nhận là đất ở và đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư (không thuộc đất công) sang đất phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội (“Quyết định 121”).

Trình tự, thủ tục, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất (*): bạn nộp một (01) bộ hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện, thị xã, hồ sơ gồm:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (theo mẫu);

- Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Bản sao hộ khẩu thường trú và chứng minh nhân dân của người xin chuyển mục đích sử dụng đất;

- Các văn bản và cam kết theo quy định tại khoản 2 Điều 3, Quyết định 121;

Thời gian giải quyết thủ tục hành chính là không quá 30 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ (không kể thời gian phải giải trình, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu bằng văn bản của Phòng Tài nguyên và Môi trường khi tổ chức thẩm định và không kể thời gian lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị và quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn ban hành kèm theo Quyết định số 48/2006/QĐ-UBND ngày 11/4/2006 của UBND Thành phố đối với khu vực chưa có quy hoạch).

Nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất: nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ theo quy định vào ngân sách nhà nước chậm nhất là 06 tháng kể từ ngày ký quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Để hạn chế mọi rủi ro có thể xảy ra, chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ với các cơ quan quản lý đất đai tại địa phương trước khi tiến hành giao dịch này.

(*) Điều 7, Quyết định 121

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn

.