Top

Phải chuyển đất thổ cư thành thổ vườn mới được chuyển quyền sử dụng đất?

Cập nhật 01/02/2010 14:05

Câu hỏi:

Tôi có mảnh đất thổ cư diện tích 1500 m2 được cấp sổ đỏ năm 1995. Nay, tôi muốn chuyển nhượng 1000m2 đất thổ cư cho người khác xây nhà ở thì được cán bộ địa chính huyện hướng dẫn phải chuyển 1000m2 đất thổ cư đó thành đất thổ vườn, viết hợp đồng chuyển nhượng và chỉ có thể chuyển tối đa 200m2 đất thổ vườn trong 1000m2 này thành thổ cư để xây nhà (đóng thuế chuyển mục đích sử dụng). Theo giải thích của vị cán bộ này thì đó là theo Luật Đất đai quy định, mỗi thửa chỉ có tối đa 200m2 đất thổ cư.

Tôi không rõ về qui định và hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai hiện nay như thế nào. Mong luật sư tư vấn giúp.

Xin chân thành cảm ơn! ( hung.postef@gmail.com)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Trong thư bạn không nói rõ mảnh đất trên tọa lạc ở đâu nên chúng tôi chỉ trả lời theo quy định chung của pháp luật:

Nếu phần đất mà bạn dự kiến chuyển nhượng đã được cấp giấy chứng nhận là đất thổ cư thì bạn không cần phải chuyển mục đích sử dụng mà chỉ cần tiến hành thủ tục tách thửa khi chuyển nhượng đối với phần diện tích này.

Nếu phần đất mà bạn dự kiến chuyển nhượng không phải là đất thổ cư thì bạn phải tiến hành thủ tục tách thửa đối với phần diện tích đất đó để chuyển nhượng, người nhận chuyển nhượng phải chuyển mục đích sử dụng đất và nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Về hạn mức giao đất ở tối đa và tối thiểu tại mỗi địa phương trong cả nước là khác nhau phụ thuộc vào thời điểm hình thành thửa đất, vị trí thửa đất, quy hoạch vùng, tình hình sử dụng đất tại địa phương. Do đó cán bộ địa chính huyện trả lời với bạn mỗi thửa chỉ có tối đa 200m2 thổ cư là có cơ sở.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn