Top

Nghĩa vụ tài chính khi chuyển đất vườn thành đất thổ cư

Cập nhật 16/07/2011 10:30

Nội dung câu hỏi:

Tôi có ý định mua đất thổ vườn ở xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, diện tích đất như sau: 1. 4m x 15m; 2. 4m x 16m; 3. 4m x 14m; 4. 5m x 17m.

Tất cả 4 mảnh đất trên đều nằm trong khu dân cư (hiện tại xung quanh đã xây dựng nhà ở rất nhiều).

Xin hỏi ở 4 diện tích đất liệt kê như trên, diện tích đất nào được phép chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất thổ cư xây dựng nhà ở được?

Nếu chuyển mục đích thành đất ở thì chi phí là bao nhiêu? Thời gian chuyển đổi thành đất ở là bao lâu?

Xin chân thành cảm ơn! (An Minh)

Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 11/06/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Điểm b, Khoản, 1 Điều 3 Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tại Hóc Môn đối với đất ở chưa có nhà là 120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m và đối với đất ở đã có nhà hiện hữu là 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m. Đối chiếu với thư bạn gửi, chúng tôi hiểu rằng đất bạn dự định mua là chưa có nhà ở, vì vậy sẽ không đáp ứng được điều kiện về diện tích tối thiểu cho phép tách thửa.

Trường hợp bạn mua đất đủ điều kiện tách thửa và được chuyển mục đích sử dụng đất (phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương), bạn phải nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp. Giá đất để tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo Quyết định số 89/2010/QĐ-UBND ngày 22/12/2010 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh quy định về giá các lọai đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Thời gian thực hiện thủ tục hành chính theo quy định tại Thông tư 16/2011/TT-BTNMT ngày 20/5/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai là 48 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan Tài nguyên môi trường nhận đủ hồ sơ hợp lệ (không kể thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính).

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789. .

Trân trọng.
 
Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 
DiaOcOnline.vn