Top

Mua nhà thuộc thửa đất chưa đủ điều kiện tách thửa

Cập nhật 02/07/2010 15:20

Câu hỏi:

Tôi định mua một căn nhà ở phường Phước Kiểng, huyện Nhà Bè. Căn nhà này hiện thuộc 1 thửa đất lớn đã được xây thành nhà trọ cho thuê (gồm 4 căn với diện tích mỗi căn là 3.7x8.5m = 31.45m2). Tôi được biết nơi đây không nằm trong diện quy hoạch của nhà nước. Tuy nhiên, người bán nhà cho biết đây là nhà bán giấy tay, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là của cả thửa đất lớn gồm 4 căn nhà. Trong trường hợp này tôi có thể mua nhà được không? Sau này có hợp thức hóa được không?

Xin chân thành cám ơn! (tanhung020283@yahoo.com)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Trước tiên bạn phải tuân thủ một số nguyên tắc sau:

1/ Về Diện tích:

Theo quy định tại QĐ số 19/2009 của UBND TP. HCM ngày 25/2/2009 quy định về diện tích tối thiểu khi tách thửa thì huyện Nhà Bè phải có đủ diện tích như sau:

Chưa có nhà :120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m

Có nhà : 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m

2/ Bất động sản đó phải phù hợp với quy hoạch.

3/ Bất động sản đó không bị tranh chấp.

….. Như vậy ngay điều khoản đầu tiên bạn đã không đáp ứng đủ. Cho nên việc mua nhà của bạn gặp nhiều rủi ro. Và theo quy định của LĐĐ hiện hành thì việc mua bán Bất động sản phải qua công chứng của cơ quan có thẩm quyền. Việc hợp thức hóa của bạn rất mong manh.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn