Top

Mua đất bằng giấy tay có được quyền bán?

Cập nhật 05/02/2012 08:30

Câu hỏi:

Gia đình tôi có mua 4 miếng ruộng đất nông nghiệp của một gia đình, và một gia đình khác cũng mua hơn một sào ruộng của gia đình đó. Tuy nhiên cả 2 gia đình mua chỉ ký giấy thỏa thuận với gia đình kia qua viết tay và không có công chứng, hiện nay thì gia đình mua kia lại đang nắm giữ sổ hồng. Như vậy nếu sau này tôi muốn bán có được không? Nếu không thì bây giờ chúng tôi phải làm gì?

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất: Điều 689 Bộ luật Dân sự và Điều 127 Luật Đất đai 2003, quy định việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Căn cứ các quy định của các pháp luật nêu trên, do giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa gia đình bạn với người người bán trước đây không có sự chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất, nên là giao dịch dân sự vô hiệu về hình thức. Như vậy, gia đình bạn chưa có quyền sử dụng hợp pháp đối với thửa đất nói trên, chính vì vậy gia đình bạn sẽ không thể chuyển nhượng thửa đất trên cho người khác theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai:
Để có thể chuyển nhượng hợp pháp đối với thửa đất nêu trên, gia đình bạn phải hoàn thiện các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất với người bán ban đầu theo hướng hai bên sẽ đến Phòng công chứng, công chứng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau đó làm thủ tục đăng ký sang tên tại Phòng Tài nguyên môi trường quận/huyện nơi có thửa đất. Khi thửa đất đó thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình bạn, thì gia đình bạn mới được phép chuyển nhượng cho người khác.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn