Làm hợp đồng và phân quyền sở hữu khi cho, tặng đất

Cập nhật 14/04/2011 15:30

Câu hỏi:

Bố mẹ chồng tôi mua được 1 mảnh đất đã có sổ đỏ, bố chồng tôi muốn cho vợ chồng tôi mảnh đất đó theo hình thức tặng quyền sử dụng đất cho vợ chồng tôi.

Cho tôi hỏi nếu như qua công chứng hợp đồng đó đứng tên một mình chồng tôi thì tôi có quyền gì không? Nếu muốn cả hai vợ chồng đều có quyền như nhau trong mảnh đất bố chồng tôi cho thì hợp đồng phải làm như thế nào? Cho tôi xin bản mẫu được không?


Xin chân thành cám ơn! N.T.Tâm

Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Điều 465, Bộ Luật Dân sự năm 2005 quy định hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận.

Trong trường hợp của bạn, việc tặng cho cần phải lập thành văn bản có công chứng, chứng thực và phải đăng sở hữu theo quy định tại Điều 46 và Điều 129, Luật Đất Đai năm 2003. Khi tiến hành thủ tục đăng ký biến động để xác lập quyền sở hữu tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện, các tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng khi đăng ký quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ và chồng theo quy định tại khoản 2 Điều 27 của Luật Hôn nhân và gia đình bao gồm: nhà ở, quyền sử dụng đất và những tài sản khác mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu .

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn, chúng tôi khuyên bạn nên cùng chồng bạn đứng tên trong hợp đồng tặng cho; Trong trường hợp vì lý do tế nhị nào đó mà việc cùng đứng tên là không thể, bạn có thể ủy quyền để chồng bạn đứng tên đại diện nhận tặng cho hoặc chồng bạn cam kết nhập tài sản được tặng cho vào khối tài sản chung ngay tại thời điểm được tặng cho riêng.

Về mẫu hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất bạn có thể tham khảo tại Thông tư liên tịch số 04/2006/TTLT/BTP-BTNMT ngày 13/06/2006 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

DiaOcOnline.vn

.