Top

Không còn giấy khai sinh có thể làm thủ tục tách thửa được không?

Cập nhật 22/08/2014 14:57

Mấy anh em chúng tôi được bố mẹ cho đất, cần làm sổ đỏ cho từng người. Người ta yêu cầu cần có các loại giấy tờ: Chứng minh thư nhân dân, Hộ khẩu thường trú, Giấy khai sinh, phô tô công chứng mỗi loại 04 bản. Anh em chúng tôi nay đã trên ngoài 60 tuổi, riêng Giấy khai sinh chẳng ai còn giữ được nữa. Vậy cho tôi hỏi có loại giấy tờ nào thay thế, nếu không có Giấy khai sinh liệu gia đình chúng tôi có đạt được nguyện vọng ở trên. Rất mong được nhà luật giải đáp. Xin trân trọng cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Trường hợp của bạn thuộc vấn đề tách thửa để thực hiện thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất. Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, thủ tục tách thửa và thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

Về hồ sơ tách thửa, Điều 9 Khoản 11 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định:

“11. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất:

a) Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.”

Về hồ sơ khi thực hiện thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất, Điều 9 Khoản 2 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định:

a) Hợp đồng, văn bản về việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng theo quy định.

Trường hợp người thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là người duy nhất thì phải có đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người thừa kế;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

c) Văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư;

d) Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất.” Như vậy, các giấy tờ như Chứng minh thư nhân dân, Hộ khẩu thường trú, Giấy khai sinh nhằm mục đích chứng minh nhân thân của từng người và quan hệ huyết thống, nuôi dưỡng trong giao dịch tặng cho giữa người trong gia đình.

Trong trường hợp các anh em trong gia đình đã được đăng ký khai sinh trước đây thì, theo quy định của pháp luật về quản lý hộ tịch, Sổ hộ tịch phải được lưu trữ, bảo quản để sử dụng lâu dài; phục vụ cho hoạt động quản lý của Nhà nước (Điều 70 Khoản 1 Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch). Công dân có quyền được yêu cầu cấp lại bản chính giấy khai sinh. Điều 62 Khoản 1 Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định:

“1. Trong trường hợp bản chính Giấy khai sinh bị mất, hư hỏng hoặc phải ghi chú quá nhiều nội dung do được thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch hoặc điều chỉnh hộ tịch mà Sổ đăng ký khai sinh còn lưu trữ được, thì được cấp lại bản chính Giấy khai sinh.”
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn