Top

Điều kiện tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất ở Q.12

Cập nhật 28/07/2011 16:40

Nội dung câu hỏi:

Tôi đang dự định mua một căn nhà tại Quận 12 nhưng lo lắng về tình trạng pháp lý, tình trạng của căn nhà như sau:

- Diện tích đất dự định mua: 60 m2

- Sổ đỏ chung, hiện tại tách làm 3

- Tên giấy tờ ghi là đất trồng lúa, thời hạn đến 2018.

Vì mục đích mua để ở nên tôi có một số lo lắng sau:

- Tôi có thể tách sổ đỏ được không, thủ tục tách sổ có phức tạp không và chi phí khoảng bao nhiêu?

- Liệu đất này có bị thu hồi vào năm 2018 hay không?

- Tôi có thể chuyển quyền sử dụng đất thành đất thổ cư được hay không?


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 18/05/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Điều 91 Luật Nhà ở quy định điều kiện nhà ở tham gia giao dịch gồm: Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở; Không có tranh chấp về quyền sở hữu; Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ngoài ra, Điều 450 Bộ Luật Dân sự và Khoản 3, Điều 93 Luật Nhà ở quy định hợp đồng về nhà ở phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

2. Điều kiện để tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất gồm: Loại đất sau khi chuyển mục đích phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất chi tiết, kế hoạch sử dụng đất chi tiết của địa phương và phải được UBND quận, huyện nơi có đất cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; Phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về việc nộp tiền sử dụng đất; Và đảm bảo diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa tại Quận 12 theo Điều 3 Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND thành phố Hồ Chí Minh quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa.

Đối chiếu nội dung thư bạn gửi, chúng tôi thấy rằng, để hạn chế mọi rủi ro xảy ra khi tiến hành giao dịch, trước hết bạn cần đề nghị bên chuyển nhượng tiến hành và hoàn tất thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất theo quy định.

3. Các vấn đề khác:


Khi chuyển mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất tương đương với giá trị chênh lệch giữa tiền sử dụng đất đối với đất ở và tiền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp. Giá đất được xác định để tính nghĩa vụ tài chính là giá đất ban hành kèm theo Quyết định 89/2010/QĐ-UBND ngày 22/12/2011 của UBND Tp. HCM về giá các loại đất trên địa bàn Tp. HCM.

Và thời hạn sử dụng đất được xác định theo thời hạn của loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

***


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn