Top

Điều kiện được cấp giấy phép xây dựng

Cập nhật 04/04/2011 10:30

Câu hỏi:

Tôi có đặt cọc mua một căn nhà 48m2 tại phường Thạnh Xuân, Quận 12. Trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở & quyền sử dụng đất ở có ghi chú: "Vị trí nhà đất thuộc khu công viên cây xanh 250ha. Khu vực chưa có quy hoạch chi tiết 1/2000; khi có qui hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chủ sở hữu nhà ở, chủ sử dụng đất ở phải chấp hành theo qui định".

Xin tư vấn giúp tôi là: Như vậy thì có làm thủ tục sang tên tôi được không? Nếu tôi muốn sửa chữa nhà hoặc xây lại thì có được không? Và sau này tôi có được đền bù nếu nhà nước thu hồi làm công viên hay không?

Xin chân thành cám ơn! P. H. Thu


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành

1. Về việc chuyển nhượng:

Nhà đất trong khu vực đã công bố quy hoach nhưng chưa có quyết định thu hồi đất vẫn được tham gia giao dịch trên thị trường bất động sản khi đảm bảo các điều kiện sau: (*)

- Có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (“GCN”).

- Không có tranh chấp

- Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Về xin cấp giấy phép xây dựng:

Pháp luật quy định chủ sở hữu được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã xác định trước khi có công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nghiêm cấm mọi hành động tự ý xây dựng, đầu tư bất động sản trong khu vực đất phải thu hồi để thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Theo đó, bạn sẽ không thể tiến hành xin giấy phép xây dựng để xây dựng lại. Tuy nhiên, bạn vẫn có quyền xin xây dựng tạm (**)  theo quy định tại Điều 5, Thông tư số 03/2009/TT-BXD ngày 26/3/2009 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

3. Sau khi hoàn tất việc nhận chuyển nhượng và được cấp GCN, bạn sẽ có đầy đủ các quyền theo quy định của pháp luật, và bạn sẽ được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất (***). Bạn có thể tham khảo Quyết định 35/2010/QĐ-UBND ngày 28/05/2010 của UBND Tp. Hồ Chí Minh quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

(*) Khoản 1, Điều 91, Luật Nhà ở 2005 và Khoản 1, Điều 106 Luật Đất đai 2003

(**) Điều 8, Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/09/2010 của UBND Tp. Hồ Chí Minh quy định về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh quy định: Nhà trong khu vực đã công bố quy hoach nhưng chưa có quyết định thu hồi đất nếu có nhu cầu xây dựng thì sẽ được UBND cấp quận huyện cấp giấy phép xây dựng tạm với quy mô tối đa 05 tầng; nhưng phải phù hợp với quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng.

(***) Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn

.