Top

Có thể xin hiển thị đường đi trên sổ nhà đất không?

Cập nhật 09/12/2017 07:36

Kính gửi Luật sư!

Hiện tôi đang mua 1 miếng đất 6000m2 tại Bắc Tân Uyên, Bình Dương. Đất này, theo trích lục mới nhất là quy hoạch đến 2020 là đất thổ cư. Hiện trên sổ vẫn là đất trồng cây lâu năm. Trên sổ chưa hiển thị đường, dù thực tế đã có đường đất 4m, dài 200m, đã có điện 3 pha, con đường này chạm đến đất tôi là hết, thửa đất tôi nằm cuối. Địa chính nói, vì con đường này cụt nên không thể gọi là con đường và cũng không xin hiển thì được. Vậy luật sư cho tôi hỏi họ nói vậy có đúng không?

Con đường này do chủ đất đầu tiên tự để lại làm lối đi chung. Trên con đường này đã có tầm 10 hộ dân đang sống.

Tôi muốn mua 3000m2 nhưng địa chính huyện trả lời không cắt thửa được vì không có đường và như quy hoạch trên.

Tôi muốn hỏi như sau:

1/ Có thể xin hiển thị đường trên sổ không? Và các thủ tục tiến hành ra sao?

2/ Tôi mua với dụng ý xây xưởng sản xuất kinh doanh, vậy nếu tôi mua cả 6000m2 và nếu không xin hiển thị được đường thì có xin chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất SKC được không? Đất không có đường như vậy liệu có xin được không?

Mong luật sư tư vấn giúp tôi

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Đăng ký biến động đất đai.

Trước hết phải hiểu rằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Như vậy khi bạn đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạ sẽ có quyền đối với phần diện tích bạn đứng tên đó, bạn được quyền sử dụng đất, quyền chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật,… Còn về phần lối đi đó phải xác định phần đường đi này có thuộc quyền sử dụng của nhà bạn hay không? Bạn cần làm rõ cơ quan nhà nước coi lối đi của gia đình bạn hiện nay là tài sản nhà nước quản lý hay tài sản riêng của gia đình bạn. Nếu là tài sản của nhà nước để phục vụ việc làm lối đi thì gia đình bạn sử dụng bình thường nhưng không thuộc sở hữu của bạn, mà đây thuộc sở hữu của Nhà nước. Trong trường hợp đây không thuộc tài sản nhà nước, bạn muốn bổ sung phần diện tích lối đi này vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có thể tiến hành thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại điều 95 Luật Đất đai năm 2013 như sau:

“Điều 95. Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.

2. Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động, được thực hiện tại tổ chức đăng ký đất đai thuộc cơ quan quản lý đất đai, bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.

4. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:

c) Có thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất;

5. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã kê khai đăng ký được ghi vào Sổ địa chính, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu có nhu cầu và có đủ điều kiện theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; trường hợp đăng ký biến động đất đai thì người sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc chứng nhận biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp.

Trường hợp đăng ký lần đầu mà không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được tạm thời sử dụng đất cho đến khi Nhà nước có quyết định xử lý theo quy định của Chính phủ.

7. Việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào Sổ địa chính.”

Lúc này bạn có thể chuẩn bị hồ sơ gửi lên văn phòng đăng ký đất đai của UBND huyện để trích lục bản đồ địa chính. Hồ sơ gồm có phiếu yêu cầu cung cấp thông tin, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy tờ chứng minh nhân thân.

Thứ hai: Chuyển mục đích sử dụng đất.

SKC là ký hiệu Đất cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Theo quy định tại Điều 57 Luật đất đai 2013, việc chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Khi chuyển mục đích sử dụng đất phải xem xét :

• Thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng sang đất ở phải có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm, quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt

• Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn chuyển mục đích sử dụng đất.

Thủ tục, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất:

Người sử dụng đất có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất phải nộp 01 bộ hồ sơ, gồm có:

• Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất;

• Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm Thông tư 24/2014/TT-BTNMT;

• Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn