Top

Có thể ủy quyền thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất không?

Cập nhật 20/03/2018 09:57

Luật sư cho cháu hỏi bố mẹ cháu có 2 đám đất và đã lên thổ cư 1 đám, còn 1 đám cho cháu hỏi đám này bố mẹ ủy quyền cho cháu đứng tên để lên đất thổ cư có tốn kém bằng bố mẹ cháu tự đứng tên lên đất thổ cư không?

Xin luật sư giải đáp cho cháu biết bên nào tốn kém hơn.

Xin cám ơn luật sư

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất, nếu bố mẹ bạn chỉ ủy quyền để thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất:

Căn cứ Khoản 1 Điều 138 Bộ luật dân sự năm 2015:

“Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.”

Do đó, bố mẹ bạn có thể ủy quyền cho các bạn thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trong phạm vi ủy quyền. Theo đó, hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Như vậy, nếu bố mẹ bạn ủy quyền cho bạn thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thì ngoài việc nộp hồ sơ theo quy định, bố mẹ bạn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 45/2014/NĐ- CP.

Thứ hai, ủy quyền thực hiện và sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn – tức tặng cho quyền sử dụng đất cho bạn:

Căn cứ vào Điểm b, Khoản 2, Điều 5, Chương II của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.

“Điều 5. Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất

2. Đối với hộ gia đình, cá nhân:

b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.”

Theo quy định tại điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi, bổ sung 2012 về thu nhập được miễn thuế:

"1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau"

Về lệ phí trước bạ

Theo quy định tại khoản 10 Điều 9 Nghị định số: 140/2016/NĐ-CP về các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ:

" 10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.".

Do đó, khi bố mẹ bạn tặng cho mảnh đất cho con thì khi làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất cũng sẽ được miễn lệ phí trước bạ, miễn thuế thu nhập cá nhân và phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn