Có thể chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư không?

Cập nhật 20/01/2010 13:10

Câu hỏi:

Tôi có mua 1 miếng đất 4 x 17m tại đường Cống Lở, P15, Tân Bình. Hiện tại, miếng đất này đang chung sổ với 1 miếng đất khác cùng diện tích. Nay tôi muốn tách sổ đứng tên tôi, cũng như chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư có được không? Và tôi phải nộp bao nhiêu tiền thuế để chuyển quyền sử dụng? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (truongthithuhuong@hatien1.com.vn
)

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Theo nội dung thư bạn gửi, bạn không đề cập đến việc nhận chuyển nhượng trên có được lập thành hợp đồng và được công chứng, chứng thực theo đúng quy định của pháp luật hay chưa. Vì vậy, căn cứ vào những quy định chung của pháp luật về đất đai, nhà ở, chúng tôi chỉ có thể tư vấn cho bạn như sau:

Trước tiên, bạn phải yêu cầu người bán làm thủ tục tách thửa đối với phần diện tích mà bạn đã mua. Sau khi người bán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận tách thửa, bạn và người bán sẽ tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật tại cơ quan có thẩm quyền và thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bạn.

Tiếp theo bạn nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất có xác nhận của Ủy ban nhân dân phường nơi có đất và các hồ sơ pháp lý khác đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Cơ quan này sẽ thẩm tra pháp lý đất, đối chiếu với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất để trả lời cho bạn trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp đất của bạn được cho phép chuyển mục đích sử dụng thì bạn sẽ nộp tiền sử dụng đất theo quy định sau:

- Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính Phủ về thu tiền sử dụng đất quy định: Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

- Giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính là giá đất được UBND tỉnh, TP trực thuộc TW công bố công khai vào ngày 1/1 hàng năm.

- Hồ sơ (tài liệu) địa chính do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường gửi đến là căn cứ để cơ quan thuế xác định số tiền sử dụng đất và các khoản thu khác mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp.

Bạn có thể liên hệ với cơ quan thuế tại địa phương để biết rõ hơn về giá đất và cách tính tiền chuyển mục đích sử dụng đất.
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn