Top

Có nên mua đất bằng giấy tay hay không?

Cập nhật 24/08/2014 08:25

Em đang muốn mua 01 mảnh đất tại phường Thạnh Lộc quận 12 để làm nhà ở như sau: - Mảnh đất có diện tích 76m2 của một người (tên ông B), ông B mua của ông chủ nhà (ông A) bằng giấy viết tay và vẫn chưa tách thửa. Bây giờ ông B bán lại cho em, vậy em có nên mua nó và làm thủ tục xin tách thửa, chuyển mục đích và xây dựng rồi làm sổ đỏ, sổ hồng như thế nào? Mong Luật sư tư vấn giúp em.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Điều 127 Khoản 1 Điểm b Luật Đất đai 2003 quy định: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất”. Tiếp đó, Điều 167 Khoản 3 Điểm a Luật Đất đai 2013 quy định:

“a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;” Theo đó, tất cả các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông thường từ ngày 1/7/2004 thực hiện trên giấy viết tay, không có công chứng hoặc chứng thực đều không được công nhận.

Điều 29 Khoản 2 Nghị định 43/2014/NĐ-CP cũng quy định: “2. Không được công chứng, chứng thực, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.” Như vậy, để nhận chuyển nhượng hợp pháp thửa đất nêu trên, bạn cần yêu cầu ông B cùng với ông A tiến hành các thủ tục để tách thửa, đăng ký quyền sử dụng đất sang tên ông B theo đúng quy định.

Quá trình tách thửa cần tuân thủ đúng quy định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về diện tích tối thiểu được phép tách thửa lại Quyết định 19/2009/QĐ-UBND (sửa đổi, bổ sung bằng quyết định 54/2012/QĐ-UBND). Theo đó, diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại Quận 12 như sau:

- Đối với đất chưa có nhà ở: 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m

- Đối với đất đã có nhà ở: 50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc tách thửa là Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có đất. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất quy định tại Điều 9 Khoản 11 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT bao gồm:

“a) Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.”
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn