Top

Chưa kết hôn có thể cùng đứng tên giấy chủ quyền không?

Cập nhật 26/11/2009 10:25

Câu hỏi:

Hiện tại chúng tôi chưa kết hôn, nhưng có hùn tiền cùng nhau mua một căn hộ với dự định là 2 người sẽ đứng tên chung. Nhưng theo tôi được biết, hợp đồng sang, chuyển nhượng, bán nhà chỉ được đứng tên 01 người đại diện. Tuy nhiên, đến thời điểm được cấp sổ hồng, dự kiến là tháng 8/2009, có thể chúng tôi sẽ đăng ký kết hôn, vậy cho hỏi, tài sản đó có được công nhận là của chung 2 vợ chồng không, hay chỉ là tài sản của riêng 1 người (thời điểm còn độc thân) theo như hợp đồng mua bán? Và nếu đúng như thế, chúng tôi có thể đề nghị làm sổ hồng đứng tên 02 người được không? Mong được tư vấn giúp.

Tôi chân thành cảm ơn! (comay1111@yahoo.com)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất có nhiều người đứng tên ở bên mua hay bên bán đều được (có thể do vì công việc hay vì lý do nào khác, nên người ta mới ủy quyền cho 01 người đại diện đứng tên thay để thực hiện các quyền có liên quan đến bất động sản đó). Do vậy, khi thực hiện việc sang nhượng nhà đất, bạn và người yêu của bạn có thể cùng đứng tên trên hợp đồng được.

Nếu như chỉ có một người đứng tên trên hợp đồng mua bán nhà trước khi kết hôn, về nguyên tắc, đó là tài sản riêng của người đó, tuy nhiên, bạn có thể làm thỏa thuận về tài sản đó là của chung hai người trước khi kết hôn để làm chứng cứ ; hoặc sau khi kết hôn, phải có văn bản thỏa thuận đó là tài sản chung của vợ chồng để có thể điều chỉnh thêm vào sổ hồng khi đi đăng ký.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn