Top

Chưa có hộ khẩu có thể làm sổ đỏ được không?

Cập nhật 06/05/2009 13:35

Câu hỏi:

Tôi tên là Mai Quốc Trưởng, hiện là sĩ quan đang đi học ở nước ngoài. Đơn vị quản lý tôi đóng tại Long Biên-Hà Nội. Vừa qua tôi mua được mảnh đất thổ cư 60m2 ở quận Long Biên, đất có sổ đỏ chung với 120m2 nữa mang tên chủ hộ. Do hiện tại tôi chưa có hộ khẩu Hà Nội nên chúng tôi mới chỉ làm hợp đồng mua bán giữa hai bên gia đình (có người làm chứng), đã giao đủ tiền nhưng tôi rất lo lắng khi mảnh đất tôi mua chưa tách sổ đỏ riêng và chưa mang tên mình. Vì vậy tôi kính nhờ luật sư giúp tôi tư vấn mấy vấn đề sau:

1. Tôi có thể làm sổ đỏ cho mảnh đất của mình không nếu hiện tại tôi chưa có hộ khẩu Hà Nội?

2. Nếu không làm được sổ đỏ thì tôi phải làm thủ tục gì để trước luật pháp tôi là người sở hữu mảnh đất đó (trong trường hợp xấu có thể xẩy ra)

Xin chân thành cảm ơn! (quoctruongt5@yahoo.com )


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát

Chúng tôi xin được trả lời theo vấn đề mà bạn hỏi như sau:

- Nếu yêu cầu có hộ khẩu ở Hà Nội là điều kiện để được nhận chuyển nhượng thì bạn bắt buộc phải thực hiện trước khi tiến hành nhận chuyển nhượng đất đai.

- Việc đứng tên trên sổ đỏ chứng tỏ nhà nước công nhận quyền sử dụng đất của cá nhân đó, và nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người này. Do đó, khi bạn chưa đứng tên trên sổ đỏ thì bạn vẫn chưa được công nhận hoàn toàn là chủ sử dụng đất.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp xấu xảy ra khi có tranh chấp mà bạn vẫn chưa đứng tên trên sổ đỏ, thì tất cả chứng cứ như hợp đồng viết tay, biên nhận tiền, người chứng kiến… có thể giúp cho bạn bảo vệ lợi ích của mình trước toà.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn