Top

Vốn Nhật ồ ạt "chảy" vào BĐS Bình Dương

Cập nhật 13/10/2012 07:50

Ngày 10/10, Đoàn lãnh đạo cấp cao của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông, Du lịch của Nhật Bản do Bộ trưởng Hata Yuichiro làm trưởng đoàn đã đến Bình Dương để khảo sát thực tế, chọn vị trí cho khu đô thị sinh thái có quy mô lớn ở Việt Nam.

Đánh giá cao môi trường đầu tư Bình Dương

Qua khảo sát thực tế, đoàn lãnh đạo cấp cao Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư ở Bình Dương và Chính phủ Nhật Bản ủng hộ các dự án đầu tư tại Bình Dương.Trước đó Tập đoàn Tokyu của Nhật cũng đã đầu tư 1,2 tỉ USD để xây dựng khu đô thị cao cấp Tokyu.

Làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung và lãnh đạo các sở ngành của tỉnh Bình Dương, ông Hata Yuichiro rất ấn tượng trước sự phát triển của Bình Dương về hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng. Bộ trưởng cho biết, hiện tại bộ rất ủng hộ dự án liên doanh giữa Tokyu và Becamex IDC để phát triển đô thị tại Bình Dương.

Phối cảnh khu đô thị Tokyu Bình Dương Garden City

Việt Nam đang phát triển đô thị theo hướng đô thị sinh thái, thân thiện môi trường; vấn đề này được Bộ Quản lý Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản nghiên cứu hỗ trợ và tỉnh Bình Dương được chọn là điểm khởi đầu. Ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật, Nhật Bản còn hỗ trợ về nhân lực để các dự án đô thị sinh thái tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển nhanh hơn, thành công tốt đẹp hơn.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, chuyến làm việc tại Bình Dương lần này của đoàn sẽ là động lực thúc đẩy dự án khu đô thị Tokyu - Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Trong thời gian qua, Bình Dương nổi lên như một hiện tượng trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Luôn dẫn đầu cả nuớc về thu hút vốn FDI, gồm 2.093 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 17 tỉ USD. Đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị mà điển hình là TP. Mới Bình Dương.

BĐS ‘ăn theo’

Chính điều này đã khiến thị trường bất động sản (BĐS) Bình Dương bùng nổ giao dịch thời gian qua. Điển hình như dự án án căn hộ dành cho chuyên gia IJC Aroma do công ty Becamex IJC làm chủ đầu tư, công ty Tấc Đất Tấc Vàng phân phối, với giá bán gần 30 triệu đồng/m2 nhưng đã bán gần hết. Dự án cũng đã xây dựng xong và bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 9.2011. Hay khu biệt thự cao cấp Sunflower, dự án Gold Town… có giá từ vài tỉ đồng đến cả triệu USD/căn, nhưng vẫn được khách hàng mua hết. Đến nay, 100% sản phẩm của dự án Gold Town đã có chủ.

Mới đây nhất là dự án Prince Town cũng nằm trong TP. Mới Bình Dương do công ty Becamex IJC và Becamex ISC CO làm chủ đầu tư, với diện tích hơn 22 ha, tổng vốn đầu tư 500 tỉ đồng được tung ra bán khá tốt. 50 căn nhà phố thương mại 2-3 mặt tiền mới tung ra đã được khách hàng đặt mua hết. Sau hai tuần mở bán, đã có khoảng 1.000 khách hàng tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào dự án.

Dự án Phố thương mại Prince Town đối diện với Đại học Quốc tế Miền Đông - Vị trí đắc địa để kinh doanh thương mại

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, đơn vị phân phối độc quyền dự án này cho biết, hiện Prince Town đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng khách hàng chỉ cần thanh toán 10% là có thể nhận nhà ngay để kinh doanh, số tiền còn lại được trả dần trong vòng bảy năm với 42 đợt thanh toán, và đặc biệt là khách hàng không phải trả lãi suất.

Như vậy, một căn nhà phố khoảng 5 tỉ đồng, khách hàng chỉ cần bỏ ra 500 triệu là có thể nhận nhà để kinh doanh ngay khi dự án đối diện Trường đại học Quốc tế Miền Đông mới khai giảng, với hơn 24.000 sinh viên.

Ngoài ra, dự án tọa lạc trên đường Lê Lai là trục đường xương sống, thương mại của cả TP.Mới Bình Dương, nơi được ví như đường Lê Lai của TP.HCM. Dự án cũng nằm trong khu vực sầm uất như: trung tâm hành chính của tỉnh, công viên hồ trung tâm, nhà văn hóa, trung tâm tài chính, khu công nghệ cao…

Dự kiến trong năm 2013 dự án trung tâm chính trị - hành chính tập trung của tỉnh sẽ dời về đây bao gồm một tòa tháp đôi cao 21 tầng với 2 tầng hầm để xe cùng 6 công trình riêng biệt khác dành cho các cơ quan của Đảng, chính quyền và các cơ quan công vụ tỉnh Bình Dương như: Tòa án, Viện kiểm sát, Bảo hiểm xã hội, Cục Hải quan, Ngân hàng Nhà Nước, Kho bạc nhà nước… giá trị của Prince Town sẽ tăng vọt.

Một nhà đầu tư tính toán rằng, khi các cơ quan chủ chốt của tỉnh dời về đây sẽ thu hút lượng lớn cư dân đến sinh sống, làm việc. Đây là yếu tố chính tạo nên sự thành công của dự án.

Theo quy hoạch, TP. Mới Bình Dương có quy mô 1.000ha gồm nhiều phân khu chức năng, như: Trung tâm chính trị-hành chính tập trung; khu công nghệ kỹ thuật cao của Tập đoàn Mapletree (Singapore); Trường Đại học Quốc tế Miền Đông; trường quốc tế của Tập đoàn giáo dục Kinderworld; trung tâm thương mại-tài chính-ngân hàng; văn phòng làm việc loại A; khu nhà ở cao cấp (căn hộ, biệt thự)… phục vụ 125.000 người định cư và hơn 40.000 người thường xuyên đến làm việc.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT - Tổng công ty Becamex IDC, chủ đầu tư dự án TP Mới Bình Dương, cho biết hiện Becamex IDC đã đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng xây dựng hạ tầng. Nhu cầu vốn tiếp theo đến năm 2020 để hoàn thành các dự án thành phần theo quy hoạch là hơn 200.000 tỉ đồng (khoảng 10 tỉ USD) đã được các tập đoàn lớn từ nhiều quốc gia thỏa thuận và cam kết tiếp tục đầu tư.

 
Nguồn: Theo Đất Việt