Top

Tỉnh táo "chọn mặt gửi vàng"

Cập nhật 23/06/2010 09:20

Thị trường ở Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu đang nhiễu thông tin, cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định

Thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM đang rơi vào tình cảnh ảm đạm. Đã có một làn sóng các nhà đầu tư chuyển sang khai thác các thị trường ở các vùng lân cận.

Lựa chọn nguồn hàng tốt

Trong số các địa chỉ ở miền Đông Nam Bộ thì Bình Dương được các nhà đầu tư quan tâm đến khá nhiều. Ông Phùng Văn Năng, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư BĐS Nam Việt, nhận định: “các chính sách vĩ mô hay chính sách của từng địa phương tác động không nhỏ đến thị trường. Thị trường BĐS Bình Dương trở nên hấp dẫn không chỉ do việc động thổ dự án TP mới mà còn do lãnh đạo Bình Dương thể hiện rõ quyết tâm xây dựng TP theo chuẩn mực, kiểu mẫu mới”.

Các dự án ở đây cũng đang thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư ở phía Bắc. Theo thống kê của nhà phân phối, có hơn 30% nhà đầu tư mua đất tại dự án này là người Hà Nội, ngoài ra, còn có một số khách hàng đến từ các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Nam Định...


Cần cẩn trọng khi đầu tư vào thị trường bất động sản nếu thiếu thông tin. Ảnh: Nguyễn Trần

Anh Nguyễn Văn Hùng, một nhà đầu tư đến từ Hà Nội, cho biết anh và những người bạn Hà Nội tìm đến Bình Dương để đầu tư BĐS vì giá đất ở đây còn quá rẻ, nhiều dự án được quy hoạch đồng bộ, kết nối, hạ tầng rất tốt và chỉ cách TPHCM khoảng một giờ đi ô tô, đồng thời ở những vị trí đắc địa có giá 30 - 40 triệu đồng/m², còn một số nơi chỉ vài ba triệu đồng/m².

Theo các chuyên gia địa ốc, phân khúc BĐS cao cấp tại Bình Dương như Gold Tower có khả năng sinh lợi rất cao trong tương lai gần. Đặc biệt là hàng ngàn chuyên gia cao cấp đang làm việc tại Bình Dương nhưng phải di chuyển về TPHCM để ở, phân khúc BĐS cao cấp này đã đáp ứng được nhu cầu. Chưa hết, với một lực lượng lao động lớn tại Bình Dương như hiện nay và những năm tiếp theo, chắc chắn giá nhà đất sẽ còn tăng nhiều.

Cẩn trọng không thừa

Cũng có nhiều lợi thế, tuy nhiên nhiều vùng lân cận TP khác vẫn chưa thể có sức bật mạnh mẽ như Bình Dương. Tình trạng đầu cơ, thổi giá, hoang hóa, thi công cầm chừng... tại các dự án diễn ra khắp nơi, tạo ra nguy cơ khủng hoảng thừa trong một thời gian không xa. Tại Long An, từ khi tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương đưa vào sử dụng, giới đầu tư BĐS nhỏ lẻ vốn rất nhanh nhạy với diễn biến của thị trường, đã bắt đầu đổ xuống tỉnh này.

Tuy nhiên, vấn đề của thị trường BĐS Long An hiện nay là nguồn hàng hóa “chính quy” (BĐS trong các dự án) tương đối khiêm tốn. Nếu không kể nguồn hàng BĐS trong dân bán ra thì số lượng dự án được triển khai ở các khu vực trọng điểm chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Lý giải câu hỏi có hay không chuyện “sốt đất”, một cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết từ khi hoàn thành tuyến đường cao tốc, có rất nhiều khách từ TPHCM đến mua đất. Tuy nhiên, không hề có chuyện giá nhà đất ở đây tăng cao như lời đồn thổi.

Cũng trong một tình cảnh như vậy, theo chủ đầu tư nhiều dự án BĐS tại Bà Rịa - Vũng Tàu, lợi thế của tỉnh này là bờ biển dài và đẹp, đây là điều kiện tốt để phát triển phân khúc BĐS du lịch. Từ thực tế những dự án triển khai ở tỉnh này có thể thấy nó chưa tạo được sự hấp dẫn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 274 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 26,2 tỉ USD nhưng đến nay thực hiện chỉ mới đạt 4,7 tỉ USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia địa ốc, một số dự án đang triển khai tại Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh hoang hóa do đa phần là dân đầu cơ, mua để lướt sóng nhưng gặp cảnh đóng băng. Điển hình như một khu đô thị ở thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành được xây dựng khá hoành tráng nhưng đang rơi vào cảnh không người.

Các chuyên gia BĐS nhận định hiện thị trường ở các khu vực Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu đang nhiễu thông tin, nếu không tìm hiểu kỹ sẽ dễ bị chết chìm. Nếu có ý định đầu tư, khách hàng cũng nên “chọn mặt gửi vàng” những nhà đầu tư có uy tín, không nên ném tiền vào những doanh nghiệp đuối vốn, chưa làm xong hạ tầng mà đã huy động vốn.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động