Top

Tiềm năng dự án nhà xây sẵn

Cập nhật 24/07/2015 13:03

So với căn hộ, đất nền, phân khúc nhà phố xây sẵn không quá ồn ào nhưng nhiều dự án tung ra thị trường thời gian gần đây đều thu hút khá đông khách hàng, giao dịch tăng đều đặn. Theo các chủ đầu tư, hầu hết khách hàng mua nhà thuộc phân khúc này là để ở.

Xu hướng mới


Tại TPHCM, nhiều chủ đầu tư đang chuyển hướng sang phát triển các dự án nhà xây sẵn để tạo dấu ấn riêng cho mình. Đi đầu phải kể đến Công ty cổ phần Phát triển nhà Khang Điền với chuỗi dự án mang thương hiệu Mega tại quận 9. Đầu năm 2014, sau thời gian tái cấu trúc, Khang Điền bắt đầu tự phát triển dự án đầu tiên Mega Residence theo mô hình khép kín với các dãy nhà phố xây sẵn kèm theo các tiện ích như hồ bơi, công viên, siêu thị, sân tennis…Kết quả, toàn bộ 160 căn nhà phố 1 trệt 3 lầu đã được bán sạch.

Tiếp đó, Khang Điền phát triển dự án Mega Ruby và tiểu khu Sapphire với tổng cộng 232 căn nhà phố. Được quy hoạch, thiết kế cao cấp hơn so với Mega Residence nên giá bán của dự án này cũng được nâng lên một chút nhưng kết quả toàn bộ sản phẩm cũng được thị trường hấp thụ chỉ sau vài tháng chào bán.

Thừa thắng xông lên, Khang Điền tiếp tục đầu tư dự án Mega Village với 323 căn biệt thự phố xây sẵn. Sau hơn hai tháng giới thiệu ra thị trường với giá từ 2,45 tỉ đồng/căn, hiện dự án này còn lại hơn 100 căn đang được chào bán.

Tập đoàn Kiến Á cũng chen chân vào phân khúc nhà xây sẵn khi phát triển dự án Galleria Nam Sài Gòn tại huyện Nhà Bè, TPHCM. Đầu tháng 7 vừa qua, chủ đầu tư này đã chào bán 58 căn biệt thự có diện tích khuôn viên từ 140 – 405 mét vuông, giá bán từ khoảng 18 triệu đồng/mét vuông sử dụng.

Trước đó, Kiến Á đã xây dựng hoàn thiện và bàn giao 12 căn thuộc giai đoạn 1 Galleria Nam Sài Gòn cho khách hàng. Bên cạnh đó, công ty cũng đầu tư dự án biệt thự phố xây sẵn Ventura tại quận 2 với hơn 90 căn, giá bán khoảng 3,5 tỉ đồng/căn.

Cùng xu thế, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long, doanh nghiệp được biết nhiều với thương hiệu căn hộ EHome cũng tham gia phân khúc nhà phố xây sẵn và khá thành công. Sau khi bán hết hơn 300 nhà phố vườn xây sẵn thuộc giai đoạn 1 dự án nhà phố vườn EHome 4 cách đây khoảng một năm, hiện công ty đang chuẩn bị chào bán tiếp giai đoạn 2 với khoảng 142 căn xây dựng 1 trệt 2 lầu trên diện tích đất 75 mét vuông. Giá bán của sản phẩm này là từ 1,3 tỉ đồng/căn. Ngoài ra, Nam Long còn triển khai khu phố chợ An Thạnh tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, cũng với mô hình nhà phố xây sẵn để ở kết hợp kinh doanh.

Đặc biệt, Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành Phố (Cityland) đang triển khai cùng lúc ba dự án nhà phố xây sẵn gồm khu biệt thự, nhà phố cao cấp Cityland Garden Hill và Cityland Center Hill (quận Gò Vấp), Cityland Riverside (quận 7). Trong đó, Cityland Center Hill có quy mô hơn 7,6 héc ta, bao gồm 414 căn phố để ở kết hợp kinh doanh, giá bán khoảng từ 4 tỉ đồng/căn; dự án Cityland Garden Hill có quy mô 12,11 héc ta với 237 nhà phố và 98 biệt thự, giá bán  từ 34 triệu đồng/mét vuông; dự án Cityland Reviside có quy mô 9,4 héc ta, bao gồm 23 căn nhà phố liên kế, 19 biệt thự đơn lập, 49 biệt thự song lập, giá bán từ 8,2 tỉ đồng/căn nhà phố và 11 tỉ đồng đối với biệt thự. Hiện tất cả các dự án của Cityland đầu tư đã được giao dịch gần hết.

Trong khi đó, vào trung tuần tháng 7 vừa qua, Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh và Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển dự án Thuận Lợi (hai thành viên thuộc Kim Oanh Group) cũng khá thành công khi chào bán dự án khu đô thị RichHome 2 tại phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Hơn 360 căn nhà phố xây sẵn 1 trệt 1 gác hoặc 1 trệt 1 lầu trên tổng số 404 căn của dự án đã được khách hàng giao dịch trong một buổi sáng. Dự án này có giá từ 360 triệu đồng/căn, người mua được Vietcombank cho vay gói 30.000 tỉ đồng với lãi suất chỉ 5%/năm.

Phối cảnh dãy phố mặt tiền khu đô thị RichHome2.

Trước đó, vào tháng 5-2015, Kim Oanh Group cũng đã phát triển dự án khu đô thị thương mại RichHome tại phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, và bán hết toàn bộ 272 căn nhà phố xây sẵn. Dự án này có giá bán từ 390 triệu đồng/căn.

Phối cảnh dãy nhà phố thương mại tại dự án RichHome.

Tiềm năng lớn, ổn định

Chị Đạt Huy, một khách hàng đã mua nhà phố EHome 4, cho biết trước đây chị sống và làm việc tại Bình Thạnh. Gần đây, bố và con chị bỗng nhiên đổ bệnh, khám ra mới biết vì không khí xung quanh quá ô nhiễm, lại thêm ở nhà chật hẹp trong hẻm nhỏ nên hệ hô hấp bị ảnh hưởng. “Tôi đã bán đi căn nhà 45 mét vuông trong hẻm để mua một căn nhà phố có sân vườn tại cư xá EHome 4 Bắc Sài Gòn. Ở đây có công viên, khu sinh hoạt cộng đồng, môi trường thoáng mát, tôi vẫn còn dư ra một ít tiền để gửi tiết kiệm”, chị nói.

Cũng giống như chị Huy nhưng thay vì mua đất nền rồi tự xây nhà, một số người chọn nhà xây sẵn còn vì không có nhiều kiến thức trong lĩnh vực xây dựng hoặc không có nhiều thời gian để trông coi. Hơn nữa, theo anh Minh Đạt, người vừa dọn đến ở tại dự án Mega Ruby, nhiều dự án nhà xây sẵn mới được đầu tư khá bài bản, chủ đầu tư hoàn thiện toàn bộ hạ tầng và tiện ích dịch vụ rồi mới bán nên người mua có thể kiểm chứng chất lượng trước khi quyết định mua hay không.

“Hiện nay thị trường đang có dự án nhà xây sẵn theo mô hình khép kín, các tiện ích dịch vụ đưa vào hoạt động trước cả khi cư dân đến sinh sống. Do vậy, tôi chấp nhận di chuyển ra xa trung tâm thành phố một chút để cuộc sống thoải mái hơn. Nhưng với tốc độ phát triển giao thông và cơ sở hạ tầng như hiện nay, có lẽ không lâu nữa những khu vực này cũng sẽ rất tấp nập”, anh Đạt chia sẻ.

Trong khi đó, ở góc độ chủ đầu tư, ông Võ Hữu Khoa, Phó tổng giám đốc Kinh doanh của Cityland, thừa nhận trước đây nhiều khách hàng muốn mua đất rồi tự xây nhà vì không tin tưởng chất lượng sản phẩm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo thời gian, tâm lý này đang dần thay đổi. “Chúng tôi thuyết phục khách hàng bằng cách trưng bày vật liệu mẫu để họ đối chiếu, cam kết làm đúng những gì đã công bố và quy định thời gian bảo hành rõ ràng. Nếu muốn, họ cũng có thể tham gia quá trình xây dựng để kiểm soát công trình tương lai của mình”, ông Khoa nói.

Chia sẻ về chiến lược của Cityland, ông Khoa cho biết, sắp tới công ty vẫn sẽ tập trung phát triển các dự án nhà xây sẵn. Bởi đây là phân khúc có tính ổn định cao, theo sát nhu cầu thực của thị trường chứ ít có trường hợp đầu cơ làm giá ảo.

Ông Lê Chiến Thắng, Giám đốc Phát triển kinh doanh Nam Long, cũng cho biết bên cạnh giai đoạn 2 dự án nhà phố vườn EHome 4, công ty này cũng đang phát triển thêm một dự án nhà xây nằm gần Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên, do vị trí đẹp và đầu tư với chất lượng tốt hơn nên giá bán dự án này sẽ cao hơn so với EHome 4 đôi chút. Ông khẳng định: “Nhà xây sẵn là mô hình Nam Long rất chú trọng phát triển bởi phù hợp với tâm lý người Việt Nam là thích nhà ở gắn liền với đất. Trong tương lai gần, mô hình này sẽ được chúng tôi tiếp tục nhân rộng”.

Đồng tình với các nhận định nói trên, đại diện của Khang Điền còn cho rằng phân khúc nhà xây sẵn vốn có nhiều lợi thế so với căn hộ hay đất nền. Tuy nhiên, để làm tốt, chủ đầu tư phải có quỹ đất lớn và nguồn vốn mạnh. “Phân khúc nhà xây sẵn đang trở thành xu hướng khá rõ nét trên thị trường khi người mua nhận ra những lợi thế như các dự án nhiều tiện ích khép kín, hạ tầng đầu tư đồng bộ, cảnh quan được chăm chút và an ninh đảm bảo… Dù nhiều chủ đầu tư đã nhận thức vấn đề này nhưng trong vài ba năm tới đây vẫn là phân khúc giàu tiềm năng vì nguồn cung rất khan hiếm”, vị đại diện của Khang Điền nhấn mạnh.  

Mới đây, Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh đã công bố chiến lược phát triển từ nay đến năm 2016 với tổng cộng hơn 11.000 sản phẩm tại các dự án ở Bình Dương, Đồng Nai và TPHCM. Trong đó, một số dự án sẽ được phát triển theo mô hình nhà xây sẵn đáp ứng nhu cầu chỗ ở với chi phí vừa phải của khách hàng là công nhân, quản lý cấp trung, viên chức nhà nước… làm việc trong các khu công nghiệp. Theo bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh, nghiên cứu của công ty cho thấy hiện nay nhu cầu nhà ở cho người lao động tại các đô thị đang rất lớn. Đặc biệt, các dự án nhà xây sẵn nếu có giá bán vừa phải, phương thức thanh toán linh hoạt và được vay các gói tín dụng ưu đãi sẽ là chọn lựa hàng đầu của nhiều người làm công ăn lương vì hầu hết đều “kết” nhà gắn liền với đất để làm tài sản tích lũy.

“Hai dự án mang thương hiệu RichHome chúng tôi vừa triển khai chứng tỏ lực hút của mô hình nhà xây sẵn rất giàu tiềm năng. Vấn đề còn lại là làm sao tìm được quỹ đất ở vị trí thuận lợi, thiết kế sản phẩm phù hợp và có chính sách hỗ trợ tài chính tốt thì không có gì phải lo về đầu ra”, bà Oanh nói.

Thông tin Doanh nghiệp