Top

Thị trường đất nền TP.HCM: “nghèo” nguồn cung sơ cấp?

Cập nhật 16/05/2014 09:11

Nguồn cung đất nền ở thị trường sơ cấp tại TP.HCM đang trở nên khan hiếm trong khi nhu cầu về chốn an cư và tích lũy tài sản của người dân lại ngày một gia tăng.

Trái ngược với giai đoạn 2008 -2010 cung luôn vượt cầu, số dự án đất nền chào bán ra thị trường trong những năm gần đây dần trở nên thưa thớt. Nếu có, sản phẩm ở hạng mục này cũng chỉ tập trung chủ yếu ở các tỉnh thành lân cận TP.HCM hoặc khu vực ngoại thành như: quận 2, quận 7, 9, Thủ Đức; trong khi, ở 12 quận nội thành do diện tích hẹp, mật độ dân số cao nên nguồn cung đất nền sơ cấp đang bị hạn chế.

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam về tình hình bất động sản (BĐS) tại TP.HCM quý I/2014, trong khi biệt thự và nhà liền kề hoạt động khá trầm lắng thì lượng giao dịch ở phần khúc đất nền tăng mạnh 31% theo quý và 322% so với cùng kỳ năm trước. Quận 8 là khu vực “khan hiếm” nhất về nguồn cung đất nền sơ cấp, với chỉ 2 dự án gia nhập thị trường trong quý I (cung cấp cho thị trường 300 nền) và hoạt động khả quan nhất, chiếm khoảng 35% tổng lượng giao dịch. Sự gia tăng đột biến trong giao dịch đất nền đã chỉ ra xu hướng của người mua là muốn tự thi công nhằm có được sự kiểm soát chất lượng xây dựng tốt hơn và giảm thiểu chi phí thi công.


Trong số các dự án hiếm hoi gia nhập thị trường sơ cấp trong quý I vừa rồi có thể kể đến là Khu đô thị sinh thái Osaka Garden (Quận 8, TP.HCM), do công ty DKRA đồng phát triển (cùng với công ty Hai Thành) và phân phối độc quyền với mức giá ở thị trường là 11,8 triệu đồng/m2 cùng hàng loạt các chính sách hấp dẫn người mua khi chủ đầu tư tặng nguyên phần móng trị giá gần 300 triệu đồng, được trả góp 2 năm không lãi suất, ngân hàng Eximbank hỗ trợ vay với thời hạn 10 năm, do đó dự án đã tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn so với các dự án khác cùng khu vực.

Theo đánh giá của giới đầu tư BĐS tại TP.HCM, Osaka Garden đáp ứng được cả hai tiêu chí: an cư và đầu tư đón đầu sự đột phá của hạ tầng trong tương lai. Điều này được ghi nhậnkhicó hơn 50% khách hàng của Osaka Garden cho biết họ có ý định xây nhà để ở vì phần lớn các tiện ích nội khu (trường học, cửa hàng tiện lợi, công viên…)đều được thừa hưởng từ tổng thể khu dân cư Phú Lợi 52ha đã được hình thành. Ngoài ra, trong tương lai không xa, khi cầu Phú Định - công trình trọng điểm khép kín tuyến Vành đai phía Tây (thuộc đường Vành đai 2) kết nối quận 6 và quận 8 hoàn thành (theo lộ trình đến năm 2015 sẽ khởi công và thông xe năm 2018) sẽ là đòn bẩy để gia tăng giá trị các dự án đất nền ở khu vực Tây và Tây Nam Sài Gòn.

Báo cáo của Savills cũng chỉ ra rằng, các dự án có tiện ích nội khu hoàn chỉnh, vị trí tốt, giá bán phù hợp và chủ đầu tư có uy tín vẫn hấp dẫn được người mua. Sau thành công của đợt bán đầu tiên vào quý IV/2013, Sacomreal tiếp tục mở bán đợt 2 với 100 nền dự án đất nền khu biệt thự ven sông Arista Villas (quận Thủ Đức). Đại diện Sacomreal cho biết, sau hơn 1 tháng mở bán, 50% sản phẩm đã được khách hàng đặt mua, chủ yếu là mua để ở.

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) đã mở bán 10 nền tại khu phố thương mại Antigone (thuộc dự án Phước Long Spring Town, quận 9) thông qua việc đưa ra nhiều phương thức thanh toán cho khách.

Osaka Garden đang là điểm sáng hiếm hoi giữa “1 rừng” sản phẩm thứ cấp của thị trường đất nền khu Nam

Nói về sức hút của hạng mục đất nền, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Thuduc House, chia sẻ, dù thị trường bất động sản chung còn nhiều khó khăn về mặt đầu ra nhưng tại TP.HCM, phân khúc này vẫn có giao dịch tốt vì đất đai ngày càng khan hiếm mà tâm lý phần đông người Việt vẫn thích đất hơn là chung cư.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc công ty DKRA phân tích, tại TP.HCM, sản phẩm đất nền ở thị trường thứ cấp còn khá nhiều, trong khi thị trường sơ cấp thì lại hiếm, người mua và nhà đầu tư đều có tâm lý chuộng dự án mới vì giá bán còn thấp và được chủ đầu tư hỗ trợ về mặt pháp lý, phương thức thanh toán.

"Khách hàng hiện nay có nhiều thông tin để xem xét đâu là khu vực sẽ phát triển về mặt tương lai, giá cả chưa hẳn là điều quan trọng mà là mục đích của người mua: để đầu tư tích lũy hay để ở; và hơn hết là vấn đề pháp lý của dự án tại thời điểm giao dịch, bởi thị trường từng chứng kiến không ít dự án phân lô bán nền cách đây gần chục năm nhưng người mua vẫn chưa có sổ đỏ”, ông Lâm nhấn mạnh.

Theo Mạnh Phương