Top

Bình Dương xây dựng đô thị nhằm mục tiêu phát triển bền vững. Bài 2

Thành phố mới - Tất cả vì mục tiêu phát triển bền vững

Cập nhật 03/05/2012 13:35

Trong quá trình phát triển, Bình Dương nói luôn đi đôi với làm. Để phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững, Bình Dương đã triển khai xây dựng Thành phố mới (TPM) Bình Dương. Ngày nay, nếu ai một lần đến với TPM Bình Dương, chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng và hiểu được vấn đề, mới thấy được giá trị đích thực cùng sức lan tỏa của công trình trọng điểm vì ích nước lợi dân mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đã và đang kỳ vọng...

>>Bài 1: Bến Cát phát triển mạnh đô thị để phục vụ công nghiệp

Lãnh đạo Bộ Xây dựng, tỉnh Bình Dương và nhà đầu tư bấm nút khởi công xây dựng Khu đô thị Tokyu Bình Dương tại TPM

Dự án ích nước lợi dân

Thành quả của sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương là không thể phủ nhận. Để tiến trình phát triển bền vững được căn cơ, yêu cầu đặt ra là Bình Dương cần tập trung phát triển đô thị; trong đó xây dựng TPM là đòi hỏi tất yếu. Chính vì thế, dự án TPM Bình Dương với quy mô 1.000 ha được Chính phủ phê duyệt đã trở thành hiện thực, với một khu đô thị văn minh, hiện đại, thành quận trung tâm của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương theo định hướng quy hoạch đến năm 2020. Trong quy hoạch chi tiết, TPM bao gồm các hạng mục chính như Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung; Trung tâm hội nghị, triển lãm quốc tế; Khu công nghệ kỹ thuật cao; trường Đại học Quốc tế Miền Đông với quy mô 24.000 sinh viên; trường Quốc tế Kinderworld; Trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng; Văn phòng làm việc loại A; Khu ở cao cấp... nhằm phục vụ cho 125.000 người định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Gắn liền phát triển công nghiệp, thời gian qua, Bình Dương cũng đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị, tạo sự cân bằng trong phát triển bền vững của nền kinh tế. Đỉnh cao của tiến trình này là việc xây dựng TPM Bình Dương xứng tầm nhằm đưa Bình Dương trở thành thành phố công nghiệp hiện đại trong tương lai. Với dự án này, để tạo sự đồng bộ trong quản lý, xây dựng và phát triển, Bình Dương đã mời gọi các kiến trúc sư nổi tiếng trong nước và nước ngoài thiết kế những công trình lớn, công trình tạo lực và nay mai thôi, nơi đây sẽ là cửa ngõ kết nối quốc tế và giao lưu thương mại, dịch vụ và trao đổi, chuyển giao công nghệ ở trình độ khoa học tiên tiến nhất. Đó chính là phương thức mở và hội tụ nhằm phát huy nội lực và thu hút ngoại lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Trên thực tế, việc xây dựng TPM Bình Dương là nhằm đáp ứng cho mục tiêu phát triển bền vững. Trung bình hàng năm, Bình Dương tăng trưởng công nghiệp từ 30 - 40%. GDP cũng rất cao, bình quân trên 15%. Bên cạnh đó, TPM Bình Dương có vị trí chiến lược quan trọng, nằm ở trung tâm những trục đường vành đai của TP.HCM, trên trung tâm trục nối liền phía Nam và phía Bắc Bình Dương; là cửa ngõ kết nối vùng kinh tế trọng điểm với Tây nguyên... nên việc phát triển TPM đóng góp quan trọng thúc đẩy chung vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển hơn nữa.

Cần hiểu đúng vấn đề

Thành quả đã thể hiện quá rõ. Chỉ hơn 2 năm sau ngày khởi công xây dựng, đến nay TPM đang dần hiện hữu. Tại đây, trường Đại học Quốc tế Miền Đông, nơi được xem là bước đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của Bình Dương đã đi vào hoạt động; trường Quốc tế do Tập đoàn Giáo dục Kinderworld đầu tư cũng đã hoàn thành; Trung tâm hội nghị, công viên hồ nước và Trung tâm thể thao đạt chuẩn quốc tế: sân bóng đá, tennis, hồ bơi đi vào hoạt động phục vụ người dân. Bên cạnh đó, các dự án bất động sản như căn hộ cao cấp dành cho chuyên gia IJC Aroma đã đi vào sử dụng đón những công dân mới; Phố thương mại Gold Town đã xong và được bàn giao cho khách; dự án Đông Đô Đại Phố đang được đẩy nhanh tiến độ thi công; dự án Sunflower Villas đang thu hút khách hàng... Ngoài ra, các dự án thành phần như căn hộ cao tầng, phố thương mại, biệt thự sinh thái, trung tâm tài chính ngân hàng, văn phòng thương mại, công nghệ thông tin, khách sạn, nhà hàng, siêu thị cao cấp đang đồng loạt xây dựng khẩn trương. Tại đây, Tập đoàn Mapletree (Singapore) đã đầu tư 400 triệu USD xây dựng khu công nghệ kỹ thuật cao trên diện tích 75 ha...

Đang trong giai đoạn xây dựng nhưng tại TPM có nhiều hoạt động khá nhộn nhịp

Nổi bật tại TPM Bình Dương chính là Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung đã được khởi công xây dựng vào ngày 19-11-2010. Quy mô xây dựng trên diện tích 20 ha với kiến trúc hiện đại, thân thiện với môi trường. Tác phẩm này được Tập đoàn Thiết kế CPG (Singapore) thực hiện và được Hội đồng Kiến trúc sư Việt Nam bình chọn. Đây là nơi làm việc của các cơ quan Đảng bộ, chính quyền tỉnh, là đỉnh cao của bước đột phá trong công cuộc cải cách hành chính, tiến tới một nền hành chính minh bạch, nhanh, hiện đại, sẽ là nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ cho các hoạt động kinh tế, giao lưu quốc tế ở trình độ cao. Tất cả tạo thành tổ hợp các cơ quan quyền lực Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Trung tâm Chính trị - Hành chính đang được đẩy nhanh tiến độ để đưa vào hoạt động trong năm 2013. Được bố trí khoa học, khi hoàn thành, Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung sẽ góp phần quan trọng nâng tầm TPM Bình Dương, biểu tượng của tỉnh công nghiệp hóa trong kỷ nguyên mới cũng như bước đột phá trong việc tiếp tục đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính công.

Với những gì đang diễn ra, thử hỏi có thành phố nào trên thế giới chỉ 2 năm sau ngày khởi công đã hình thành bóng dáng như TPM Bình Dương chăng? Nhìn nhận vấn đề này, không phải chỉ có doanh nghiệp ở Bình Dương hay trong nước mà ngay cả các tập đoàn nước ngoài cũng đánh giá cao. Mới đây, Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản, là tập đoàn có đến 243 công ty con với hơn 70.000 nhân viên, doanh thu hàng năm 20 tỷ USD; Tập đoàn này vốn nổi tiếng với việc đầu tư xây dựng thành phố Tokyu Tama Denen tại Nhật Bản đã chọn TPM để xây dựng dự án khu đô thị Tokyu Bình Dương với vốn đầu tư lên đến hơn 1,2 tỷ USD. Ông Toshiaki Koshimura, Chủ tịch Tập đoàn Tokyu cho rằng, Tập đoàn Tokyu đánh giá cao TPM và khẳng định đây sẽ là trung tâm đô thị tuyệt vời của Việt Nam trong thời gian không xa nữa.

Nói cho cùng, mục tiêu của TPM Bình Dương là vì ích nước, lợi dân là không thể bàn cãi. Không lâu nữa, TPM Bình Dương sẽ xứng tầm là trung tâm của thành phố Bình Dương hiện đại, tâm điểm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là quận trung tâm của thành phố trực thuộc Trung ương theo định hướng đến năm 2020. Với ý nghĩa tốt đẹp đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đang ra sức tập trung cho dự án TPM Bình Dương. Vì vậy, nói đến việc phát triển hạ tầng của Bình Dương cũng như xây dựng TPM cần hiểu đúng vấn đề, tránh suy luận võ đoán hạn hẹp, phủ nhận sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên bước đường chung sức xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nguồn: Theo Báo Bình Dương