Sở hữu bất động sản trong thời kỳ khủng hoảng vốn

Cập nhật 17/12/2012 08:01

Sau đợt điều chỉnh giảm lãi suất huy động kỳ hạn dài, một số ngân hàng lớn lại tiếp tục mạnh tay đưa lãi suất huy động kỳ hạn dài về dưới 12%/năm. Lãi suất đã giảm tổng cộng 5% kể từ đầu năm và có dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Thông tin này giúp tâm lý trên thị trường bất động sản chuyển biến tích cực hơn. Khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở quan tâm tìm mua các dự án căn hộ, thị trường bất động sản phân khúc này có dấu hiệu ấm trở lại.

Các dự án xây dựng hiện nay tung ra nhiều hình thức thanh toán linh hoạt, tạo điều kiện huy động vốn cho khách hàng, kích thích người mua rộng hầu bao chi tiền. Mới đây, chủ dự án The Eastern đã chào bán căn hộ với phương thức thanh toán đặc biệt hỗ trợ người mua nhà. Theo phương án 1, khách hàng mua nhà chỉ cần ký hợp đồng 10% đến khi nhận nhà mới thanh toán tiếp. Phương án 2, khách hàng đóng đủ 40%, nếu không đủ khả năng tài chính mua thì được chủ đầu tư hoàn trả lại số tiền đã góp vốn vào. Ngoài ra, khách hàng được hỗ trợ vay ngân hàng 60% giá trị căn hộ. Dự án tọa lạc tại mặt đường Liên Phường, quận 9, TP.HCM với quy mô 22 tầng, tổng diện tích sàn 87.000m2. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp 648 căn hộ diện tích từ 56 - 112m2 với đầy đủ tiện ích phục vụ cư dân như hồ bơi, phòng tập thể dục và sân tennis..., đáp ứng nhu cầu ở cho phân khúc trung bình khá. Căn hộ tại The Eastern có mức giá từ 1,2 – 2 tỷ đồng, được giới phân tích đánh giá là mức giá rất cạnh tranh so với phân khúc căn hộ cao cấp. Hiện, căn hộ cao cấp The Eastern đã thi công xong phần móng và đang chờ nghiệm thu. Chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2013.
 


Phối cảnh dự án căn hộ The Eastern
Phòng kinh doanh The Eastern: 08 39 10 2000

 


Dự án The Eastern đang xây tầng 15, cuối năm 2013 sẽ hoàn thiện và bàn giao nhà cho khách hàng.

Ông Jongwoo Park, Phó tổng giám đốc công ty HVK (chủ dự án The Eastern) nhìn nhận: khách hàng vẫn rất quan tâm đến thị trường bất động sản, quan trọng là chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ và giá bán hợp lý. Ông Park nhấn mạnh đã đến lúc thị trường bất động sản nói chung, thị trường căn hộ cao cấp nói riêng phải lấy lại lòng tin của khách hàng bằng những hành động thực tế mới mong bán được sản phẩm. Để khách hàng tin tưởng vào dự án của mình, HVK không sử dụng chiêu “bán lúa non” để thu gom tài chính, yêu cầu khách hàng đóng tiền theo tiến độ dự án mà các doanh nghiệp bất động sản thường dùng thời gian qua. Khi mở bán căn hộ, HVK chỉ yêu cầu khách hàng đóng 10% giá trị sản phẩm để khẳng định sẽ mua, 88% còn lại chỉ thanh toán khi khách hàng nhận nhà đã hoàn thiện, 2% còn lại đóng khi lấy giấy tờ sở hữu. Cách thanh toán cực kỳ linh hoạt này giúp khách hàng không phải chịu cảnh chôn một khoản tài chính lớn vào dự án chưa hình thành, khoản vốn đóng trước này thiệt hại theo thời giá, chủ đầu tư yếu kém cố tình dây dưa thời gian hoàn thiện công trình…
 



Hình căn hộ mẫu
Có xe đưa đón tham quan căn hộ mẫu The Eastern mỗi ngày.

Không chỉ The Eastern, nhiều dự án khác cũng áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt, kéo giãn thời gian thanh toán theo tiến độ dự án, giảm số tiền phải trả hàng tháng xuống vừa khả năng chi trả cho người mua nhà. Dự án Impera An Phú chia thời gian thanh toán thành 6 đợt (đợt 1 thanh toán 10% ngay khi ký hợp đồng), trước đó khách mua nhà đặt cọc 50 triệu. Khách mua căn hộ Homyland cũng phải đặt cọc trước 50%, nhận nhà ở ngay khi thanh toán 50% giá trị hợp đồng đợt 1, thanh toán tiếp 45% giá trị hợp đồng sau 2 tháng kể từ ngày nhận nhà. Chủ đầu tư hỗ trợ vay ngân hàng lãi suất ưu đãi. Khách mua căn hộ thuộc dự án Thủ Thiêm Xanh đặt cọc 40 triệu, thanh toán 70% giá trị căn hộ trong vòng 7 ngày kể từ khi đặt cọc, đợt 2 đóng 25% trong vòng 15 ngày kể từ khi thông báo nhận nhà, tới khi hoàn tất chủ quyền thanh toán 5% còn lại.

Những chính sách trên giúp ổn định lòng tin của khách hàng, nó cũng đánh vào nhóm khách hàng có nhu cầu mua ở thực sự và bắt được điểm đáy của thị trường trong thời gian hiện tại nhưng chưa đủ tài chính để mua có thể quyết định đặt mua ngay.
 

Thanh Ngọc - DiaOcOnline.vn