Top

Hà Gia Trang - Biến thể từ vườn cảnh Huế

Cập nhật 18/03/2013 08:01

Khi nhắc về vườn Huế ta thường hay nghĩ ngay đến một hình ảnh của vườn Thượng uyển thu nhỏ. “Tả Thanh Long Hữu Bạch Hổ” và “Minh Đường” ở phía trước. Nhưng chúng ta lại quên mất vườn Huế không chỉ đơn giản là thu gọn thiên nhiên thành một góc trời riêng, nó còn là một sự phóng chiếu của thế giới quan của người thưởng thức. Một số quan điểm cho rằng, vườn cảnh nguyên mẫu của Huế qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử vẫn được bảo tồn và lưu giữ. Không còn những bước nhẹ bên thềm của Tôn Nữ, không còn vịnh phú ngâm thơ nhưng văn hóa vườn cảnh đã ăn vào máu thịt của người dân xứ Huế. Tuy vậy, vườn cảnh Huế ngày nay đã có những biến thể mang tính hiện đại hơn, tinh tế hơn.


Trang viên của họ Hà là một trong những nét chấm phá của vườn Huế hiện đại. Không nhất thiết diện tích của vườn phải rộng mới tạo được cảm giác đắm mình vào thiên nhiên như ý đồ vườn cảnh thường truyền tải. Hà Gia Trang vẫn bám vào cái cốt lõi của vườn Huế, thuận theo Phong thủy và thể hiện được bốn mùa của thiên nhiên nằm trong ý đồ bố cục của “Mai, Lan, Cúc, Trúc”. Đó không chỉ là một cách thức tổ chức không gian thuần túy giữa cảnh quan và kiến trúc mà còn đem lại đặc thù về giá trị văn hóa lâu đời. Nhìn tổng quan ta sẽ thấy sự uyển chuyển của các mảng phối kết, tạo thành một dòng chảy không ngừng nghỉ. Nét nổi trội đầy ấn tượng là sự phong phú về góc độ địa hình, ta dễ dàng nhận ra sự đa dạng của kiểu nhà vườn ở gò đồi trung du, phù sa ven sông, các nội đồng ven biển và đầm phá. Những hình ảnh đó gợi tưởng một điều gì rất Huế, phải chăng đó là Cồn Hến, là Dã Viên, là sự thơ mộng của sông Hương và núi Ngự Bình?


Ba yếu tố thiên nhiên, kiến trúc và con người đặc trưng của vườn cảnh ở đây có một sự hòa quyện đặc biệt. “Cỏ cây chen đá, lá chen hoa” được thể hiện ước lệ bằng những tảng đá tưởng chừng là vô tri dưới bàn tay của nghệ nhân lại trở thành một điểm nhấn cho khu đồi thiên tuế thể hiện sự vững chãi, sự chính phụ trong cách bố cục. Sân vườn đủ rộng để có lối cho xe hơi vào, đủ thoáng để tầm nhìn không bị che chắn. Nhìn chung quy hoạch vườn đơn giản, không rườm rà, các loại cây chủ yếu trong vườn được chọn và đặt tại các vị trí phù hợp với Phong thủy cũng như cảnh quan chung và điều kiện sinh trưởng của địa phương. (Ví dụ bò cạp nước, lão mai, phong lan, tầm vong,...). Hậu viên được đắp đất cao thêm từ 0.5m-1.5m tượng trưng cho một chỗ dựa đem lại sự yên ấm, bình an cho gia đình. Kiến trúc nhà chính nằm lọt thỏm giữa muôn vàn loài cây, tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài xô bồ, đem lại một cảm giác tự do tự tại. Điều đó là một sự phóng chiếu không chỉ riêng của gia đình họ Hà thể hiện mà còn của người kiến tạo với mong muốn có những bước nhẹ thênh thang giữa cuộc đời.


Phía tay trái của vườn có một khoảng sân được lót đá chẻ vuông dùng vào nhiều mục đích. Có thể là một buổi chiều cùng bạn bè xoay quanh chum rượu, có thể là sân chơi dành cho trẻ nhỏ mà các cụ có thể ngắm nhìn con cháu từ nhà nghỉ cách đó không xa. Đó là nơi sức sống của một dòng họ luôn có điều kiện tiếp nối. Trong khi đó phía bên phải lại là cội mai già, là những tán cây rậm rạp cho bất kì ai mỏi mệt có được giây phút thật riêng tư và đắm chìm. Không gian vườn đều dành cho bất kì ai, bất kì độ tuổi. Thiên nhiên là của tất cả.

Để đạt được những điều đó không thể không kể đến sự đóng góp của những nghệ nhân địa phương và công sức của tập thể Công ty TNHH XDPC Hoàng Điệp. Kỹ sư Phạm Thanh Sơn – Tổng Giám đốc công ty đã đem ước mơ “đâu phải chỉ màu xanh” và thể hiện sự ấm áp hiện hữu và hòa hợp của con người vào trong không gian thiết kế. Thiên nhiên là vô cùng tận còn vườn cảnh chỉ là một nhát cắt của thiên nhiên. Sẽ rất khó khi con người kiến tạo một khung cảnh cố gắng hòa quyện với cái tự nhiên của đất trời và mong muốn giữ được nét cổ kính nguyên mẫu.

“Đâu phải chỉ màu xanh” là một triết lý sống, thể hiện mong muốn, cam kết để đạt được những giá trị tinh thần, văn hóa và phù hợp với đời sống vật chất hiện đại.

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG PHONG CẢNH HOÀNG ĐIỆP
50B, NƠ TRANG LONG, P.14, Q.BÌNH THẠNH, HCM
Điện thoại: (84-8) 3 843 4634 hoặc (84-8) 3 510 7976
Email: info@hoangdiep.vn
Website: www.hoangdiep.vn
Nguồn: Theo Công ty Hoàng Điệp