Top

Gió hạ tầng “thổi” sức nóng cho nhà đất Bình Dương

Cập nhật 05/01/2011 09:15

Theo nhận định của một số chuyên gia về địa ốc, thị trường bất động sản (BĐS) Bình Dương trong thời gian qua trở nên sôi động ngoài những nguyên nhân như nhà đầu tư có xu hướng tìm về những vùng phụ cận (xu hướng “ly tâm”), giá cạnh tranh còn có nguyên nhân căn bản ở lợi thế hạ tầng.

Quyết định số 81/2007/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Bình Dương đến năm 2015 – 2020, như một “luồng gió” thổi vào làm gia tăng sức nóng cho thị trường BĐS Bình Dương.

Lợi thế về hạ tầng đồng bộ


Sơ đồ vị trí thành phố mới Bình Dương

Theo quy hoạch tổng thể nói trên, kết cấu hạ tầng kỹ thuật chủ yếu là giao thông đường bộ sẽ phát triển theo hướng kết nối với hệ thống quốc lộ hiện đại tầm cỡ khu vực, với SBQT Long Thành và cụm cảng biển Thị Vải - Vũng Tàu, cùng các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác.

Tập trung phát triển các trục giao thông đường bộ từ đại lộ (ĐL) Bình Dương đi cửa khẩu Hoa Lư, ĐL Bình Dương - Đồng Xoài, ĐL Bình Dương - Dầu Tiếng, đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn,… Tỉnh Bình Dương đồng thời phối hợp với Bộ GTVT xây dựng các trục đường cắt ngang, bao gồm: đường vành đai 3, vành đai 4, đường Thường Tân - Tân Hưng - Hưng Hòa, tàu điện ngầm Tp.HCM – Thủ Dầu Một (năm 2020).

Hệ thống mạng lưới tỉnh và huyện lộ sẽ kết nối với các trục giao thông cùng các đường vành đai nhằm kết nối giao thông thông suốt tới các KCN, CCN và các vùng sản xuất chuyên canh nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao. Với vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi, cùng với Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH như vậy, Bình Dương sắp tới sẽ trở thành một đô thị hiện đại.

Các nhà đầu tư đã nhanh chân đến với thị trường BĐS Bình Dương có nguyên nhân từ tầm nhìn dài hạn này, đồng thời hàng loạt các giao dịch về nhà đất được thực hiện. “Bình Dương luôn là mảnh đất màu mỡ với những công ty môi giới có tầm nhìn chiến lược dài hạn!”

. Ông Hoàng Anh Tuấn, TGĐ Cty địa ốc Tấc Đất Tấc Vàng nhấn mạnh. Trong khi đó, lãnh đạo một cty môi giới BĐS hàng đầu hiện nay tại Bình Dương nhận định: Thị trường Bình Dương luôn là cơ hội đầu tư hấp dẫn, đầy tiềm năng sinh lợi trong dài hạn cho các nhà đầu tư. Và đó là thị trường chiến lược của chúng tôi cũng như khách hàng chúng tôi.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, khi bước vào mùa cao điểm của thị trường BĐS cuối năm, Bình Dương thường chiếm lợi thế hơn so với Tp.HCM và Đồng Nai, trong đó lớn nhất đó là quỹ đất dồi dào, nguồn cung lớn, mặt bằng giá thấp ngoại trừ một số dự án ở trung tâm của thành phố mới Bình Dương. Nói cách khác, trong khoảng thời gian thị trường BĐS có vẻ trầm lắng thì tại Bình Dương, vẫn âm thầm phát triển và gần đây bắt đầu có sốt về giao dịch.

Thị trường đầu tư dài hạn

Có thể nói, năm 2010 là năm các thị trường vùng phụ cận như Bình Dương khởi sắc và chuyển biến tích cực. Những cơn sốt nhẹ về giá, độ giao dịch thời gian qua cũng đã cho thấy tiềm năng của thị trường này.

Bởi theo các chuyên gia BĐS, do thị trường BĐS Tp.HCM vẫn còn đang “ngủ đông”, nên một số nhà đầu tư chuyển vốn sang thị trường Bình Dương và sự “nóng” lên tại đây cũng là điều dễ hiểu. Vì sao vậy? Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM phân tích: Thị trường BĐS Tp.HCM có đặc điểm là cần vốn lớn, nên rất kén khách hàng; trong khi giá nhà đất ở vùng phụ cận như Bình Dương, Đồng Nai hiện vẫn ở mức thấp, và vì vậy nhiều nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch, đầu tư được.

Trên thực tế, từ đầu năm 2010 đến nay, thị trường nhà đất tại Tp.HCM ít chuyển động, được giải thích là còn do quỹ đất không còn nhiều như trước. Những thuận lợi về giá cả, quỹ đất, nhà đất ở các khu vực lân cận này còn có thêm lợi thế về hạ tầng như đã nói.

Vừa qua, Tỉnh Bình Dương đã khởi công xây dựng trung tâm chính trị - hành chính tập trung của tỉnh trên diện tích 20,5 ha tọa lạc trong TP mới Bình Dương khiến thị trường nhà đất ở đây càng thêm tính hấp dẫn. Đây là một trong những dự án phát triển đô thị lớn nhất khu vực phía Nam với tổng vốn đầu tư lên đến 150.000 tỉ đồng.

Dự án TP mới có quy mô 1.000 ha do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC) làm chủ đầu tư, dự kiến đến năm 2013 sẽ là một khu đô thị văn minh, hiện đại, phục vụ cho khoảng 125.000 người định cư lâu dài và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Ngoài ra, nhiều dự án trọng điểm khác của tỉnh này như Khu Công nghệ cao Mapletree, Trường Đại học Quốc tế miền Đông... cũng đang khẩn trương xây dựng và sắp hoàn thành đã tạo sức hấp dẫn cho các dự án địa ốc tại Bình Dương. Điển hình như tại dự án IJC Aroma, mới được tung ra bán đợt 1, chỉ trong vòng 2 giờ đã bán hết 1 block căn hộ gồm 116 căn, dù giá bán căn hộ này không rẻ so với mặt bằng giá của thị trường ở Bình Dương, từ 19-28 triệu đồng/m2, nhưng thời gian thanh toán kéo dài đến 8 năm.


Căn hộ cao cấp dành cho chuyên gia IJC Aroma

Sở dĩ dự án này hút các nhà đầu tư bởi vị trí độc tôn của nó khi tọa lạc tại trung tâm TP mới - cạnh hồ sinh thái. Đây là dự án căn hộ cao cấp hướng đến các chuyên gia đang làm việc tại Bình Dương. Trên thị trường thứ cấp, hiện căn hộ tại dự án này đang được giao dịch sôi động với mức giá chênh lệch so với giá gốc khoảng 200 - 300 triệu đồng/căn. Bình Dương là địa phương có tốc độ tăng trưởng dân số cao nhất cả nước.

Công ty Savills Việt Nam cũng cho rằng nguồn cầu về nhà ở tại Bình Dương là rất triển vọng. Ngày càng nhiều người đến sống và làm việc ở Bình Dương do có hệ thống CSHT phát triển, chính quyền địa phương không ngừng thu hút nhân tài, đồng thời nhu cầu lao động gia tăng từ các KCN tại Bình Dương.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG