Chủ đầu tư chung cư ở Sài Gòn tự ý hoán đổi công năng, dân “nín thở” sợ cháy

Cập nhật 08/05/2018 15:20

Bất ngờ kiểm tra chung cư Vạn Đô, Đoàn kiểm tra của Bộ Công an - Bộ Xây dựng phát hiện nhiều hạng mục của chung cư này không đảm bảo an toàn PCCC.

Đặc biệt, việc chủ đầu tư tự ý hoán đổi công năng nhiều hạng mục công trình tại chung cư này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ mà còn gây khó khăn cho công tác PCCC nếu sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Sáng nay (8-5), Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh – Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an dẫn đầu Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Công an phối hợp cùng Bộ Xây dựng và các sở, ban ngành của TP.HCM kiểm tra công tác PCCC tại chung cư Vạn Đô nằm trên đường Bến Vân Đồn (Q.4, TP.HCM).

Chủ đầu tư chung cư Vạn Đô tự ý hoán cải công năng nhiều hạng mục

Chung cư Vạn Đô do Công ty địa ốc FICO làm chủ đầu tư, có tổng diện tích khuôn viên 2.103m2, diện tích xây dựng 30.000m2 gồm 3 block có chiều cao 16 tầng. Chung cư này chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 9-2008. Hiện đã thành lập được ban quản trị chung cư.
Theo Phòng Cảnh sát PCCC Q.4 cho biết, từ năm 2009 đến nay, chung cư này đã 7 lần bị xử phạt vi phạm PCCC chủ yếu về các lỗi không bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC và trang thiết bị PCCC chưa đầy đủ. Lần gần nhất chung cư này bị xử phạt là vào ngày 4-4-2018 vừa qua với mức phạt 800 ngàn đồng.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh trực tiếp kiểm tra công tác PCCC tại chung cư

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại chung cư này đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục phát hiện thêm hàng loạt các vi phạm an toàn về PCCC. Cụ thể, tại tầng hầm qua kiểm tra 3 vòi phun nước tự động thì có một vòi bị hư hỏng không hoạt động.
Đặc biệt, một số nơi trong tầng hầm được tận dụng làm kho chứa hàng và nơi sinh hoạt cho nhân viên. Nhìn những đồ điện gia dụng để tràn lan dưới sàn, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho rằng nguy cơ cháy nổ rất lớn, đặc biệt là khu tầng hầm có cả ngàn chiếc xe máy bên trong.

Không chỉ tại khu vực tầng hầm, phía trên chung cư này cũng phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể, ngay tại khu vực tầng trệt, chủ đầu tư của chung cư này đã tự ý hoán đổi công năng nhiều hạng mục công trình để cho thuê làm siêu thị, văn phòng và cả nhà kho để chứa hàng mà chưa có sự thẩm duyệt của cơ quan chức năng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Một hạng mục đang được chủ đầu tư hoán cải dở dang

Cùng với đó, một số cánh cửa chưa đáp ứng được yêu cầu ngăn cháy lan, ngăn khói; các đèn báo hiệu lối thoát nạn cũng được chung cư này làm theo cách đối phó khi chỉ gắn bảng biển chứ không phải hộp đèn phát sáng.

Ngoài ra, chung cư này như thiếu hồ sơ theo dõi phòng cháy chữa cháy; hệ thống trạm bơm chưa đáp ứng được yêu cầu kích hoạt hoàn toàn tự động, hành lang hai bên tòa nhà bị biến thành bồn hoa, cây cảnh khiến xe chữa cháy không thể tiếp cận vào bên trong được…
Cuối buổi kiểm tra, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh đã yêu cầu chủ đầu tư và ban quản trị tòa nhà cần nhanh chóng khắc phục các thiếu sót để đảm bảo an toàn cho các hộ dân sống trong chung cư.

Chiều nay, Bộ Công an sẽ họp và có đánh giá tổng kết về đợt kiểm tra này để đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại các chung cư cao tầng.

Đoàn kiểm tra yêu cầu lực lượng PCCC chung cư diễn tập dập lửa


Một trong 3 vòi phun nước tự động không kích hoạt khi Đoàn thử kiểm tra

Một phòng trong tầng hầm ngổn ngang các vật dụng dễ cháy

Nhiều hạng mục công trình bị hoán cải công năng thành siêu thị, tiệm làm tóc


Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh kiểm tra lực lượng PCCC tại chỗ



DiaOcOnline.vn theo http://congan.com.vn