Top

Các yếu tố vàng đang thu hút giới đầu tư vào Hội An

Cập nhật 23/09/2017 11:07

Nét đặc trưng văn hoá chính là yếu tố hỗ trợ đắc lực cho những dự án phát triển ở Hội An. Bởi vậy, vừa phát triển kinh tế nhưng vẫn bảo tồn những nét văn hoá là hướng đi được địa phương này lựa chọn và khuyến khích nhà đầu tư.

Trang du lịch nổi tiếng Travel + Leisure vừa công bố Hội An xếp vị trí thứ 7 trong top 15 thành phố du lịch hấp dẫn nhất thế giới năm 2017. Còn TripAdvisor, trang web về du lịch hàng đầu thế giới cũng vừa bình chọn 10 điểm đến tại Việt Nam thu hút đông đảo du khách quốc tế, trong đó, đứng đầu danh sách là Hội An - Quảng Nam.


Hội An thu hút du khách bằng nét văn hóa đặc trưng

TripAdvisor nhắc đến Hội An là hình mẫu được bảo tồn của một thương cảng Đông Nam Á quan trọng từ thế kỷ 15-19 với hàng loạt các di tích đền chùa, công trình xây dựng, nếp sống, phong tục tập quán, ẩm thực. Chính việc lưu giữ nét xưa đã tạo nên đặc trưng riêng cho Hội An, làm lưu luyến bao du khách trong và ngoài nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, có gần 1,6 triệu lượt khách đến Hội An, tăng gần 16% - trong đó khách quốc tế hơn 850.000 lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là lượt khách tham quan tăng đến 21% với hơn 1,1 triệu lượt; khách lưu trú cũng tăng trên 18% với hơn 662.000 lượt.

Tốc độ tăng trưởng về du lịch cao là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư tìm đến phố cổ. Thêm vào đó  hạ tầng dịch vụ du lịch, lưu trú ngay tại Hội An vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, lâu nay đa phần du khách đến chơi rồi về Đà Nẵng nghỉ ngơi do thiếu lựa chọn về lưu trú. Như thống kê của phòng Thương mại - du lịch Hội An, trong 6 tháng đầu năm 2017, Phòng này đã hướng dẫn hồ sơ đi vào hoạt động cho 51 cơ sở lưu trú với 854 phòng, trong đó có 30 biệt thự du lịch 273 phòng, 11 homestay với 45 phòng và 10 khách sạn với 536 phòng.

Thành phố hiện có 461 cơ sở lưu trú với 8.263 phòng, nhưng tình trạng khan hiếm phòng nhất là trong mùa cao điểm vẫn diễn ra .

Với tầm nhìn chiến lược của tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, Hội An hướng tới lượng dân cư 150.000 người, thu hút hơn 5 triệu khách du lịch, tăng thu nhập đầu người trung bình lên 6.000 USD/năm thì con số phòng hiện có chắc chắn không thể đáp ứng đủ.

Trong năm 2016 lượng khách du lịch tới Hội An là 2,6 triệu lượt. Việc phát triển đồng bộ giữa số lượng khách du lịch và các tiện ích kèm theo là thách thức của tỉnh Quảng Nam nhưng ngược lại, đó lại chính là cơ hội đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư Việt.

Hiện nay, bên cạnh bảo tồn, tỉnh Quảng Nam còn mời gọi và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có tiềm năng, cùng chung tầm nhìn và tâm huyết phát triển Hội An thành một đô thị du lịch kiểu mẫu, phát triển bền vững. Văn hóa và sinh thái là hai nền tảng cơ bản trong tiến trình phát triển kinh tế của Hội An.

Được biết, HB Group đã có kế hoạch hợp tác cùng với Hội An và các đối tác để đưa thêm 500.000 du khách đến thành phố trong ba năm tới. Đơn vị này cũng đã tư vấn cho Quảng Nam về chính sách chiến lược bảo tồn, duy trì và phát triển văn hóa, con người thành phố Hội An dựa trên tài nguyên có sẵn.


Mặt bằng New Hoi An City – nơi kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề thiếu hụt nơi lưu trú

Bên cạnh đó, Quảng Nam cũng đã quy hoạch khu đô thị mới New Hội An City có quy mô lên đến 400 ha và HB Group nhận được dự án để phát triển đầu tư.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, New Hội An City tọa lạc ngay tại bãi biển An Bàng – một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á do du khách bình chọn - sẽ đưa vào hoạt động tổ hợp gồm: khu khách sạn, villa, căn hộ và khu trung tâm thương mại hơn 20.000m2 trong giai đoạn I vào đầu năm 2018.

Từ đây thuận lợi đi đến các địa điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Nam như Cù Lao Chàm, thành phố Đà Nẵng, Thánh Địa Mỹ Sơn, Huế, vì vậy, nơi này sẽ là địa chỉ đáp ứng cho việc du khách lưu lại Hội An dài ngày.

Với chiến lược phát triển thành phố mới trên tài nguyên có sẵn đã được tỉnh Quảng Nam phê duyệt, New Hội An City không chỉ giải quyết được việc thiếu hụt cơ sở lưu trú đến 4.000 phòng/năm mà vẫn bảo đảm bảo tồn, duy trì và phát triển văn hóa, con người, lịch sử cho thành phố Hội An. 

New Hội An City được kỳ vọng bổ sung thêm cho danh mục dịch vụ, đáp ứng mọi nhu cầu của du khách từ lưu trú, tiện ích dịch vụ vui chơi, giải trí, góp phần gia tăng nguồn thu.

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu du lịch tại Hội An đạt trên 1.650 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2016. Sự hội tụ giữa nét văn hoá truyền thống địa phương, cuộc sống người dân mộc mạc, cùng với hàng loạt dịch vụ tiện ích cao cấp sẽ là điểm thu hút du khách đến Hội An trong tương lai để khám phá, trải nghiệm và tận hưởng.

Thông tin Doanh nghiệp