Top

Trình tự, thủ tục từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến khi ra sổ đỏ

Cập nhật 23/06/2011 10:55

Nội dung câu hỏi:

Cho tôi hỏi trình tự thủ tục từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến lúc ra sổ đỏ, nếu tôi là một nhân viên pháp lý thì tôi phải chuẩn bị những giấy tờ, và trình tự công việc cụ thể tôi phải làm gì để được cấp sổ đỏ cho khách hàng. Hiện giờ tôi đang ở khu Mỹ Phước 3, Bình Dương.

Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 18/05/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khoản 1, Điều 106 Luật Đất đai 2003 quy định việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện khi đảm bảo các điều kiện: Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đăm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

Điều 134 Bộ Luật Dân sự và Điểm b, Khoản 1, Điều 119 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai quy định: việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, nếu bạn là nhân viên pháp lý bạn cần tiến hành các thủ tục theo trình tự sau đây:

1. Chuẩn bị hồ sơ công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản theo quy định tại Mục 1, 2, Phần II của Thông tư 04/2006/TTLT/BTP-BTNMT ngày 13/06/2006 của Bộ Tư Pháp và Bộ Tài nguyên – Môi trường về việc về hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất.

2. Sau khi hoàn tất thủ tục công chứng, chứng thực, tiến hành thủ tục đăng ký biến động tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc phòng Tài nguyên và Môi trường cấp Huyện theo quy định tại Thông tư 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền đất và Thông tư 20/2010/TT-BTNMT ngày 22/10/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định bổ sung về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền đất.

Ngoài ra, bạn còn phải tư vấn cho khách hàng về các nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thời hạn phải kê khai, thuế suất, mức lệ phí trước bạ (nếu có).

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn