Top

Thủ tục sang tên quyền sở hữu nhà ở theo hình thức cho tặng hay mua bán?

Cập nhật 26/04/2011 08:55

Câu hỏi:

Trước đây tôi mua nhà vì chưa có hộ khẩu nên nhờ Cậu ruột đứng tên làm giấy hồng sở hữu nhà. Nhà tôi là căn hộ tầng 5 khu chung cư G5 Thanh Xuân Nam, Hà Nội (Chung cư cũ).

Sau đó tôi làm thủ tục chuyển khẩu về nhà đó, và từ đó đến nay tôi mang hộ khẩu tại căn nhà đó và hiện vẫn đang sinh sống cùng vợ con ở tại căn nhà này. Nay tôi muốn chuyển sang sở hữu tên tôi để tiện cho việc mua bán hoặc cầm cố tài sản tại ngân hàng.

Rất mong Quý báo tư vấn cho tôi nên:

- Làm thủ tục sang tên quyền sở hữu nhà ở theo hình thức cho tặng hay là mua bán?

- Hình thức nào thì đỡ tốn kém hơn (nộp thuế) và thủ tục nhanh gọn hơn?

- Giấy tờ cần chuẩn bị những gì và quy trình thực hiện như thế nào?

Chân thành cám ơn! H. Quãng


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Để chuyển quyền sở hữu căn hộ nói trên, các bên tham gia giao dịch có thể tiến hành dưới hình thức mua bán hoặc tặng cho. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, sự khác nhau cơ bản của việc mua bán và tặng cho là: tặng cho là việc chuyển quyền sở hữu mà không yêu cầu đền bù [1] , theo đó bên nhận tặng cho phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với tài sản nhận tặng cho.

2. Giao dịch phải được lập thành hợp đồng, phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã đối với nhà ở tại nông thôn theo quy định tại Điều 93, Luật Nhà ở.

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán, tặng cho nhà ở, bạn có thể liên hệ với Văn phòng công chứng nơi gần nhất. Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị được quy định tại Điểm b, Khoản 1, Mục II, Thông tư liên tịch số 04/2006/TTLT/ BTP-BTNMT ngày 13/6/2006 của liên bộ Bộ Tư pháp – Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất.

3
. Nghĩa vụ tài chính:

Tùy theo hình thức giao dịch, nếu không có thỏa thuận khác, nghĩa vụ tài chính của các bên như sau:


[1] Điều 465, Bộ Luật Dân sự năm 2005

[2] Điều 23, Luật TTNCN

[3] Điều 18; Khoản 2, Điều 23, Luật TTNCN

[4] Nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29/07/2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 176/1999/NĐ-CP ngày 21/12/1999 và Nghị định số 47/2003/NĐ-CP ngày 12/5/2003 của Chính phủ về lệ phí trước bạ; Thông tư 68/2010/TT-BTC ngày 26/04/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ.

Trường hợp cậu bạn chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất thì sẽ được miễn thuế TNCN, hồ sơ miễn thuế lập theo quy định tại mục III, phần A, Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007.

4. Sau khi hoàn tất thủ tục công chứng, bạn cần tiến hành thủ tục đăng ký biến động (trước bạ, sang tên) để xác lập quyền sở hữu theo quy định.

Bạn có thể tham khảo Quyết định 117/2009/QĐ-UBND ngày 01/12/2009 của UBND thành phố Hà Nội quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội để biết thêm chi tiết

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

DiaOcOnline.vn