Thủ tục mua bán nhà đất

Cập nhật 25/05/2012 09:10

Câu hỏi:

Gia đình tôi bán 1 căn nhà cấp 4, hiện tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn mang tên chủ sỡ hữu cũ. Bây giờ tôi muốn bán mà không cần chuyển tên chủ sở hữu cũ mà chỉ làm hợp đồng mua bán giữa gia đình tôi và người mua thì có thể xác nhận tại UBND xã phường hay không? (giấy tờ tôi gồm có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán giữa gia đình tôi và chủ đứng tên trên giấy chứng nhận). Nếu không tôi cần làm những thủ tục thế nào là nhanh nhất.

Tôi xin chân thành cảm ơn


Kính gửi Quý bạn đọc


Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo Điều 127, Luật Đất đai năm 2003 quy định về hình thức Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cụ thể như sau: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất”.

Trong trường hợp này, bạn không nói cho chúng tôi biết hợp đồng bạn mua bán trước đây với chủ sử dụng đất kia có được công chứng, chứng thực hay không? Do đó, có hai trường hợp xảy ra:

Thứ nhất: Hợp đồng mua bán giữa bạn và chủ cũ trước đây đã được công chứng, chứng thực tại phòng công chứng hoặc có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn thì bạn có quyền ký hợp đồng bán lại cho bên thứ 3 và hợp đồng đó bắt buộc phải thực hiện đúng theo quy định về hình thức như tại Điều 127 của Luật Đất đai năm 2003.

Thứ hai: Hợp đồng mua bán giữa bạn và chủ cũ không được công chứng, chứng thực tại phòng công chứng hoặc có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, thì bạn bắt buộc phải hoàn thiện về mặt hình thức của hợp đồng trước rồi mới có thể ký kết được hợp đồng chuyển nhượng lại cho bên thứ 3.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn