Top

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Cập nhật 18/01/2010 16:30

Câu hỏi:

Hiện tại tôi đang ở Nam Định (có hộ khẩu tại Nam Định), tôi có ý định mua một mảnh đất (tại Hà Nội) của một người chị họ. Tôi muốn hỏi các thủ tục để thực hiện chuyển nhượng, các lệ phí phải trả?

Xin luật sư tư vấn giúp tôi.

Chân thành cảm ơn (dhmeister@gmail.com)

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Để thực hiện thủ tục nói trên. Bạn cần tiến hành các công việc sau:

1. Liên hệ văn phòng công chứng để công chứng hợp đồng chuyển nhượng QSD đất.

Những giấy tờ, tài liệu cần chuẩn bị:

1.1. Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng;

1.2. Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu;

1.3. Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

1.4. Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất;

1.5. Bản sao Sổ hộ khẩu;

1.6. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Về phí, lệ phí công chứng bạn có thể tham khảo Thông tư liên tịch số 91/2008/TTLT/BTC-BTP ngày 17/10/2008 của Bộ Tài chính - Bộ Tư pháp hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí công chứng.

2. Liên hệ với cơ quan thuế nơi mảnh đất tọa lạc để nộp lệ phí trước bạ. Mức lệ phí trước bạ là 0,5%, giá đất để tính lệ phí trước bạ là khung giá đất do UBND Thành phố Hà Nội ban hành áp dụng tại thời điểm bạn đăng ký nộp lệ phí trước bạ.

3. Liên hệ với UBND Quận/huyện hoặc Văn phòng đăng ký QSD đất để đăng ký biến động.

Lệ phí địa chính là: + Đối với các phường thuộc quận, thị xã: 15.000 đồng/trường hợp; + Đối với các xã thuộc huyện: 5.000 đồng/trường hợp.

Lệ phí thẩm định: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (Tối thiểu dưới 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp).
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 



DiaOcOnline.vn