Thủ tục chuyển nhượng đất nông nghiệp

Cập nhật 08/11/2010 16:15

Câu hỏi

Tôi có miếng đất 300m2 tại P.28 Q.Bình Thạnh đã có sổ hồng được Nhà nước công nhận 160m2 đất ở lâu dài và 140m2 đất nông nghiệp. Tôi xin hỏi nay tôi muốn cho con trai ruột 140m2 đất NN để cháu ra riêng lập gia đình có được phép không?

Nếu được thì thủ tục như thế nào?

Xin cám ơn! [mailto:tichly2005@yahoo.com]



Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:


Theo quy định tại khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai năm 2003 thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không phải là đất thuê có các quyền: chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng, cho QSDĐ; quyền thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng QSDĐ; quyền được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, khi có các điều kiện sau:

- Có GCN QSDĐ - Đất không có tranh chấp - QSDĐ không bị kê biên để bảo đảm thi hành án - Trong thời hạn sử dụng đất. Người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân sẽ không được xét cấp GCN QSDĐ nếu diện tích đất đang sử dụng thuộc một trong những trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 41 của Nghị định 181. Cụ thể như sau:

- Đất cho Nhà nước giao để quản lý - Đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích do UBND xã, phường, thị trấn quản lý, sử dụng - Người sử dụng đất do thuê, thuê lại của người khác mà không phải là đất thuê, thuê lại trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế (gọi chung là khu công nghiệp).

- Người đang sử dụng đất mà không đủ điều kiện để được cấp GCN QSDĐ theo quy định của Luật Đất đai (tức không đáp ứng được các điều kiện như sử dụng đất ổn định, được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp; không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất.

Căn cứ vào các điều kiện trên nếu ông thấy việc chuyển nhượng đất cho con ông không bị cấm thì ông có thể làm đơn đề nghị UBND phường nơi có đất xem xét cho ông thực hiện việc chuyển nhượng đất theo quy định của pháp luật.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn