Top

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

Cập nhật 29/01/2013 10:00

Câu hỏi:

Xin chào Café Luật

Hiện nay tôi đang có một vấn đề như sau: Gia đình tôi có 02 miếng đất 10,000m2 và 2000m2 có sổ đỏ. Đất trồng cây nông nghiệp lâu năm. 02 miếng đất này gia đình tôi ở tại đây đã mấy chục năm rồi mà chưa được cấp thổ cư, hiện tại 100% đất nông nghiệp. Nay, gia đình tôi muốn làm thổ cư cho 02 miếng đất này, miếng đất 10,000m2 thì 300m2 thổ cư, còn miếng 2000m2 thì 100m2 thổ cư. Vậy chúng tôi phải liên hệ với ai, chúng tôi phải đóng những loại tiền phí gì? 

Kính nhờ quý anh/chị tư vấn giúp ! xin cám ơn


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TPHCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Ngô Minh Trực - Trung tâm tư vấn pháp luật - Hội Luật Gia TPHCM:

Về việc chuyển mục đích sử dụng đất, Luật Đất đai năm 2003 quy định như sau:

Điều 36. Chuyển mục đích sử dụng đất

Việc chuyển mục đích sử dụng đất giữa các loại đất quy định tại Điều 13, Khoản 1, Điểm đ của Luật này được thực hiện như sau:

1. Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm các loại đất :…..

đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;và người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định sau đây:

c) Nộp tiền sử dụng đất theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng trừ đi tiền sử dụng đất theo loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đối với trường hợp chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

Như vậy, nếu thửa đất bạn đang sử dụng đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên thì bạn đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.

Vậy đề nghị bạn liên hệ với UBND quận, huyện nơi thửa đất toạ lạc để được hướng dẫn và giải quyết.

Nghĩa vụ tài chính: Nếu được Cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì phải nộp tiền sử dụng đất bằng: 100% giá trị chênh lệch giữa giá đất ở trừ đi giá đất theo mục đích sử dụng hiện hữu đang sử dụng. Giá đất ở và giá đất nông nghiệp làm căn cứ để tính nghĩa vụ tài chính là theo khung giá đất được UBND tỉnh, thành ban hành hàng năm (điểm B, khoản 2, điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP).

Ngoài ra bạn phải nộp lệ phí trước bạ là 0,5% tổng giá trị đất ở (khoản 2 Điều 1 Nghị định 80/2008/NĐ-CP).

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn