Top

Sang nhượng quyền sử dụng đất?

Cập nhật 03/06/2009 14:30

Câu hỏi:

Hiện trên Giấy chứng nhận QSDĐ của tôi có ghi "Hộ: Nguyễn Văn A" (chỉ có một mình tôi đứng tên). Khi tôi ra công chứng ở phường để sang nhượng QSDĐ cho người khác thì họ yêu cầu ghi tên vợ tôi vào Hợp đồng chuyển nhượng, và vợ tôi phải có mặt để ký (vợ tôi hiện đang ở xa). Vậy xin hỏi Cà phê Luật tài sản này trên nguyên tắc pháp luật là của tôi tại sao công chứng phường họ yêu cầu vợ tôi phải ký?

Xin chân thành cảm ơn! (dzangdoco@yahoo.com.vn


Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Chào bạn A, bạn hỏi tại sao trong Giấy chứng nhận QSDĐ của bạn chỉ có mỗi 1 mình tên bạn, nhưng khi bạn muốn chuyển nhượng phần đất này thì ủy ban phường bảo phải có vợ bạn họ mới xác nhận cho chuyển nhượng.

Theo khoản 2 điều 233 Bộ luật dân sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: vợ, chồng cùng nhau tạo lập, phát triển khối tài sản chung bằng công sức của mỗi người có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

Như vậy, nếu tài sản của bạn phát sinh trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ, chồng, khi bạn muốn chuyển nhượng phần tài sản này thì buộc phải được sự đồng ý của vợ bạn là phù hợp với luật đã qui định.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn