Top

Nhận chuyển quyền sử dụng đất từ chị ruột

Cập nhật 28/09/2011 13:40

Nội dung câu hỏi:

Em muốn hỏi về thủ tục sang tên sổ đỏ. Năm 2007 em có mua 01 mảnh đất, nhưng vì một số lý do em nhờ chị gái của em (chị đã có chồng) đứng tên trên sổ đỏ (lúc nhờ đứng tên 2 chị em có viết giấy nhờ mua đất và 2 chị em ký vào nhưng không có người làm chứng). Tên trên sổ đỏ chỉ có tên của chị gái, không có tên chồng chị gái.

Nay em muốn chuyển sổ đỏ sang tên của mình thì em cần làm thủ tục gì? Hiện tại chị gái đang sống cùng gia đình em và chưa tách hộ khẩu. Vậy khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ anh rể của em có cần phải ký vào các thủ tục hay không? Hay chỉ có 2 chị em. Em phải nộp những chi phí gì cho việc sang tên trên?

Xin chân thành cảm ơn.


Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 18/05/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khoản 20, Điều 4 Luật Đất đai quy định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“GCN”) là giấy chứng nhận do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích của người sử dụng đất. Vì vậy, để chuyển quyền sử dụng đất các bên có thể lựa chọn hình thức chuyển nhượng hoặc tặng cho.

Theo đó, trước hết các bên cần tiến hành thủ tục công chứng, chứng thực hợp đồng tặng cho/chuyển nhượng theo quy định tại Mục II Thông tư 04/2006/TTLT/BTP-BTNMT ngày 13/06/2006 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên môi trường về việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Bạn cần lưu ý rằng, Điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ, chồng. Do đó, mặc dù chị của bạn đứng tên trên GCN, nhưng nếu không có văn bản cam kết về tài sản riêng của anh rể bạn thì khi tiến hành giao dịch chuyển nhượng/tặng cho bắt buộc phải có sự đồng ý của anh rể bạn.

Sau khi hoàn thành thủ tục công chứng chứng thực, bạn tiếp tục tiến hành thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Điều 23 Thông tư 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài nguyên môi trường về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất để được cấp GCN mới.

Việc nhận chuyển quyền sử dụng đất trong trường hợp này sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân theo Điều 4, Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007. Vì vậy, các nghĩa vụ tài chính mà bạn còn phải nộp gồm:

1
. Lệ phí công chứng: nộp theo quy định Thông tư liên tịch 93/2011/TTLT-BTC-BTP ngày 21/11/2001 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp về chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí công chứng, chứng thực.

2.
Lệ phí trước bạ: 0,5% giá trị QSDĐ nộp theo quy định tại Nghị định 45/2011/NĐ-CP ngày 17/06/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

3. Lệ phí đăng ký biến động: nộp theo quy định tại Thông tư 106/2010/TT-BTC ngày 26/07/2010 của Bộ Tài chính về lệ phí cấp giấy chứng nhận QSDĐ và tài sản khác gắn liền với đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn