Top

Mua đất đã bị cầm sổ đỏ ở Ngân hàng?

Cập nhật 14/07/2009 13:45

Câu hỏi:

Tôi định mua một miếng đất 33 m2 trong mảnh đất có tổng diện tích 90 m2, mảnh đất này có sổ đỏ nhưng đã bị chủ nhà cầm cố ngân hàng, chủ nhà hứa sau khi giao tiền trong 1 tháng sẽ lấy sổ đỏ về để chúng tôi làm thủ tục tách sổ. Khi mua đất có làm hợp đồng mua bán giữa hai bên, vậy hợp đồng này có giá trị pháp luật không? Khi xảy ra tranh chấp thì có mang hợp đồng này ra để làm cơ sở phân xử được không? Nếu chủ nhà lật lọng không lấy sổ đỏ về để chúng tôi tách sổ thì chúng tôi nên xử lý thế nào? Hay nhà chủ không dùng tiền bán đất để trả ngân hàng, lấy sổ đỏ về, khi ngân hàng phát mại mảnh đất thì chúng tôi sẽ thiệt hại gì? Mong Cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! ( lehunga8@yahoo.com )

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

 



Luật sư Đỗ Như Quát

Về hình thức, theo qui định của pháp luật, hợp đồng mua bán, chuyển nhượng phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực của các cơ quan nhà nước. Vì vậy, nếu hợp đồng của bạn là hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất sẽ không có giá trị do được thực hiện bằng giấy tay. Tuy nhiên, hợp đồng này có thể được xem là một chứng cứ một khi bạn kiện ra Tòa để yêu cầu người bán phải thực hiện theo thỏa thuận hoặc đền bù nếu không bán theo qui định của hợp đồng, hay theo pháp luật.

Nếu chủ nhà không lấy sổ đỏ về, hoặc ngân hàng phát mãi mảnh đất đó thì bạn có thể thương lượng để lấy lại tiền và các khoản khác theo thỏa thuận, nếu không thương lượng được bạn có thể kiện ra Tòa để bảo vệ quyền lợi cho mình.

 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

 

DiaOcOnline.vn