Top

Đất tặng cho có được thế chấp?

Cập nhật 17/06/2011 15:35

Nội dung câu hỏi:

Chồng tôi được ba cho miếng đất ở quê (Quảng Bình), nhưng do sổ đỏ ba tôi đứng tên nên ông đã làm giấy ủy quyền cho chồng tôi nội dung có ghi rõ là chồng tôi được toàn quyền sử dụng miếng đất đó.

Tuy nhiên khi đem sổ đỏ đi vay ngân hàng thì không được vì chồng tôi không có hộ khẩu tại địa phương. (Chồng tôi đang làm việc và thường trú tại Đồng Nai)

Vậy cho tôi hỏi chồng tôi có thể ủy quyền nhờ người khác đi vay giùm được không?

Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 12/04/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Điều 106 Luật Đất đai quy định quyền sử dụng đất được tham gia giao dịch, chuyển nhượng, tặng cho bảo lãnh, thế chấp khi thỏa mãn các điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Căn cứ vào thư bạn nêu, chúng tôi thấy rằng, vì giấy ủy quyền do các bên xác lập đã không quy định chồng bạn có quyền thế chấp quyền sử dụng đất do đó Ngân hàng từ chối cho vay là hoàn toàn chính xác.

Để thực hiện được giao dịch này, các bên có thể lựa chọn một trong các cách thức sau đây: lập lại giấy ủy quyền (trong đó nêu rõ chồng bạn có quyền sử dụng, định đoạt) hoặc các bên tiến hành thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định.

Bạn có thể liên hệ cơ quan Công chứng nơi gần nhất để hiểu rõ hơn vế vấn đề này.


***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111 hoặc 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Cafe Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn