Top

Có được tách sổ diện tích nhà chung cư?

Cập nhật 01/05/2011 09:35

Câu hỏi:

Gia đình tôi đang ở chung cư Khu Trung Hòa, Nhân Chính (Hà Nội) có diện tích là 70m2, đã có sổ đỏ do quận Thanh Xuân cấp. Nay tôi muốn tách sổ cho em tôi phần diện tích là 36m2. Theo quy định hiện hành thì có cho phép tách không?

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Điều 23, Quyết định 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư quy định chủ sở hữu nhà chung cư không được thay đổi kết cấu, thiết kế của phần sở hữu riêng hoặc
phần sử dụng riêng. Với quy định này, việc chia tách căn hộ để xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở là không thể thực hiện được.

Theo chúng tôi, để được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với phần diện tích tặng cho, bạn và em bạn phải là đồng chủ sở hữu của căn hộ nói trên (sở hữu chung theo phần). Khi hoàn tất việc xác lập hợp đồng tặng cho tại cơ quan công chứng, các bên tiến hành thủ tục đăng ký biến động (đăng bộ) để được ghi nhận quyền sở hữu theo quy định tại Điều 5, Thông tư 20/2010/TT-BTNMT ngày 22/10/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn