Top

Có được quyền bán, tặng cho tài sản khi một mình đứng tên sở hữu hay không?

Cập nhật 16/06/2009 11:20

Câu hỏi:

Vợ chồng tôi có một căn nhà nằm trên mảnh đất mua lại của ông anh ruột (mua sau khi hai người đã kết hôn). Trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã được cấp chỉ có một mình tôi đứng tên chủ sở hữu và sử dụng (không có một giấy tờ gì nêu lý do, hoặc thỏa thuận việc một mình tôi đứng tên). Vậy trong trường hợp này tôi có quyền một mình làm hợp đồng bán, tặng cho... mà không cần sự đồng ý của vợ tôi hay không? Nếu hợp đồng bán, tặng cho do một mình tôi ký thì có hợp pháp?

Nếu cả vợ và chồng cùng đứng tên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (có nghĩa là tài sản này là của chung của cả hai vợ và chồng kể cả lý và tình) thì tôi có quyền bán, tặng cho một nửa phần giá trị tài sản của tôi không? Nếu hợp đồng bán, tặng cho một nửa phần giá trị tài sản của tôi do một mình tôi ký thì có hợp pháp hay không? Mong Cà phê Luật tư vấn giúp.

Xin chân thành cảm ơn! (xuanlynn@online.de)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát

Chúng tôi xin trả lời như sau:

- Mặc dù trên giấy tờ nhà đất chỉ đứng tên riêng của mình anh, nhưng vì không có biên bản thoả thuận hay một văn bản nào khác ghi nhận đó là tài sản riêng của anh, nên về nguyên tắc đây được xem như là tài sản chung của vợ chồng vì được hình thành sau khi hai người kết hôn, do đó nếu như chỉ có một mình anh làm hợp đồng mua bán, chuyển nhượng… thì không thể được do chưa có sự đồng ý của đồng sở hữu là vợ của anh.

- Về nguyên tắc, anh là người có quyền trên một nửa phần giá trị tài sản thì có thể mua bán, tặng cho…, tuy nhiên, trong trường hợp của anh vì đây là tài sản chung của vợ chồng là tài sản thuộc sở hữu chung hợp nhất cho nên quyền này cũng bị hạn chế nếu như nhà đất không thể phân chia được.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn