Top

Chuyển quyền sử dụng đất khi tách thửa

Cập nhật 23/04/2011 08:45

Câu hỏi:

Mảnh đất 137 m2 chủ nhà bán cho tôi 68,5m2, đất trồng cây hàng năm khác. Tôi ở Quận 9 . Xin cho tôi hỏi:

1. Tôi có tách sổ được không, lệ phí khoảng bao nhiêu tiền?

2. Nếu không tách được sổ tôi làm giấy mua bán ra phòng công chứng, họ có công chứng cho không?

Chân thành cám ơn! Ng.Diệp


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:
.

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Điều kiện tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất:

- Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương;

- Phù hợp với diện tích tối thiểu sau khi tách thửa tại Quận 9 theo Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND thành phố Hồ Chí Minh quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa (“Quyết định 19”) đối với đất ở chưa có nhà là 80m2 trở lên và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m, đối với đất có nhà hiện hữu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m.

- Sử dụng đất đúng mục đích, ranh giới, mốc giới, không có tranh chấp và thực hiện nghĩa đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước.

Đối chiếu với dữ kiện bạn nêu, mảnh đất mà bạn nhận chuyển nhượng đã không đáp ứng được điều kiện cho phép tách thửa trừ khi được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1, Điều 4, Quyết định 19 .

2. Khi yêu cầu công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nếu người sử dụng đất đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 106, Luật Đất đai thì các cơ quan có thẩm quyền không được từ chối việc công chứng, chứng thực đó.

3. Trường hợp mảnh được phép tách thửa để chuyển nhượng thì bên nhận chuyển nhượng phải nộp lệ phí trước bạ 0,5% và lệ phí cấp GCN . Khi được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, bạn phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 6, Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất.

4. Trong trường hợp bạn muốn xây dựng nhà ở (khi không được phép tách thửa) thì bạn cần thỏa thuận với chủ nhà về việc sẽ cùng đứng tên trên GCN theo quy định về sở hữu chung theo phần .

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn