Xử lý nghiêm những ai 'tiếp tay' Alibaba phân lô bán nền

Cập nhật 07/01/2020 08:28

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành rà soát các địa phương có hoạt động chuyển nhượng, phân lô bán nền trái phép của địa ốc Alibaba, và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm

Văn phòng của Công ty Alibaba trên địa bàn huyện Long Thành, Đồng Nai - Ảnh: B.A.

Ngày 6-1, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản yêu cầu một số sở, ngành, địa phương kiểm điểm công tác quản lý liên quan đến việc địa ốc Alibaba phân lô bán nền trái phép.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan rà soát các địa bàn có hoạt động đầu tư nhận chuyển nhượng đất, phân lô bán nền trái phép của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (viết tắt Công ty Alibaba).

Đánh giá công tác quản lý nhà nước về đất đai, kinh doanh bất động sản tại các địa phương mà Công ty Alibaba đầu tư không đúng quy định. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân đề xuất hướng xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng tỉnh rà soát các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm từ lúc mới phát sinh. Đồng thời, đề ra giải pháp nâng cao công tác quản lý về xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Dựa theo thẩm quyền và trách nhiệm của mình, chính quyền các huyện và thành phố cần tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép.

Trước đó, Công an Đồng Nai đã vào cuộc làm rõ trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, cá nhân ban hành văn bản cho phép Công ty Alibaba thi công và thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật đường giao thông nông thôn.

Theo đó, trong tháng 8-2017, UBND huyện Long Thành đã ban hành 3 văn bản cho phép Nguyễn Thái Lĩnh, tổng giám đốc Công ty Alibaba, thi công, thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật đường giao thông nông thôn tại 3 dự án.

Ngoài ra, UBND huyện Long Thành còn ban hành văn bản cho phép 2 cá nhân thi công và thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, 2 người này không thi công mà chuyển toàn bộ khu đất trên cho Nguyễn Thái Lĩnh.

Về vấn đề này, lãnh đạo huyện Long Thành giải thích việc ban hành các quyết định trên dựa trên quyết định 25 ngày 20-4-2016 của UBND tỉnh Đồng Nai về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn. Các khu đất trên chỉ có quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xã nông thôn mới, chưa có quy hoạch các tuyến đường xóm, ấp nên khi có người hiến đất để làm đường theo quy định phải tiếp nhận…

Theo thống kê của Bộ Công an, Đồng Nai có hơn 600 khách hàng mua đất của Alibaba với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng. Còn theo Công an tỉnh Đồng Nai, qua xác minh, ngoài 6 chi nhánh, văn phòng ở huyện Long Thành và TP Biên Hòa, Công ty Alibaba còn thành lập 8 công ty con ở Đồng Nai để phục vụ việc bán các dự án "ma" trên địa bàn. Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với Bộ Công an tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ các sai phạm của Công ty Alibaba đối với 29 dự án "ma" trên địa bàn.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ