Top

Xem xét cho người dân đấu giá nhà tái định cư tồn kho

Cập nhật 12/08/2019 10:00

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, chính quyền sẽ xem xét phương án để người dân được tham gia đấu giá các căn hộ trong quỹ nhà tái định cư bị tồn kho để tránh tình trạng xuống cấp.

UBND TP.HCM đang xem xét phương án để người dân tham gia đấu giá từng căn trong quỹ nhà tái định cư bị tồn kho - Ảnh: Zing News

Tại buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân với Ban lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM sáng 9/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề xuất nhiều phương án nhằm tìm ra hướng giải quyết các căn hộ trong quỹ nhà tái định cư bị tồn kho.

Ông Hoan thông tin, vừa qua TP đã bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm với giá khởi điểm 8.800 tỷ đồng nhưng không thành công. Hiện nay các sở ngành đang tham mưu đấu giá lại với giá khởi điểm dự kiến 9.900 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu lần đấu giá tới tiếp tục không thành công như mong đợi, UBND TP kiến nghị Sở Xây dựng cần nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo TP phương án để giải quyết số lượng căn hộ nói trên, vì để càng lâu càng xuống cấp. Trong các ý kiến đưa ra, UBND TP đã tính đến việc để cho người dân đấu giá từng căn hoặc tìm phương án phù hợp nhằm tạo quỹ nhà cho cán bộ công chức.

Chú trọng cải cách đô thị

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, với một thành phố có hơn 10 triệu dân thì bộ mặt đô thị rất quan trọng. Du khách, nhà đầu tư đến thành phố cái đập vào mắt họ đầu tiên là nhà cửa, đường sá, hạ tầng… Do đó, Sở Xây dựng phải có trách nhiệm chú trọng phát triển đô thị cho tương xứng.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, UBND TP không thể để quá trình phát triển đô thị bế tắc vì TP.HCM có tiềm lực về tài chính, tập trung nhiều doanh nghiệp lớn, nguồn nhân lực dồi dào…

Thời gian tới, Sở Xây dựng cần tập trung đẩy mạnh hơn nữa các chương trình trọng điểm như chương trình nhà ở, chỉnh trang đô thị, cải cách hành chính… để đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho người dân.

Về tình trạng ách tắc các dự án thời gian qua, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình cho biết, việc triển khai các dự án nhà ở của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phát triển nhà ở thương mại. Lý do là vướng Nghị định 99 quy định về “đất ở hợp pháp”, trong khi phần lớn dự án có nguồn gốc đất rất đa dạng, nhất là các dự án tại khu dân cư mới đều có nguồn gốc đất chưa phải là đất ở. Ngoài ra còn có nguyên nhân các thủ tục chồng chéo, chưa có quy định, hướng dẫn…

Theo báo cáo từ Sở Xây dựng, hầu hết các phân khúc nhà ở đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà hình thành trong tương lai đều giảm sâu so với cùng kỳ. Đây cũng là năm có tổng nguồn cung nhà ở thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết, trong tuần tới TP sẽ họp với các sở ngành liên quan để nghe báo cáo và giải quyết, kiến nghị giải quyết những vướng mắc hiện tại.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet