Top

Xây dựng 4 tầng ngầm tại Công viên 23-9

Cập nhật 12/08/2019 10:45

Sở QH-KT TPHCM vừa công bố kết quả cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực Công viên 23-9 (quận 1). Ông Hoàng Tùng, Phó giám đốc Sở QH-KT TP cho biết:

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, sở đã tổ chức cuộc thi với mục tiêu lựa chọn được thiết kế quy hoạch phù hợp với khí hậu của khu vực; có tính sáng tạo, khả thi cao, tạo lập cảnh quan đẹp, thân thiện, cải thiện môi trường.

Cuộc thi được phát động vào đầu năm 2019, Hội đồng thi tuyển đã lựa chọn 4 đơn vị có kinh nghiệm và năng lực phù hợp (trong số 10 đơn vị đăng ký tham gia) để mời tham dự cuộc thi. Các đơn vị này đến từ Hồng Công (Trung Quốc), Pháp, Canada, Úc.

Phối cảnh tổng thể khu C Công viên 23-9, phương án đạt giải nhì của Công ty TNHH Kiến trúc Lava

Ngày 3-7-2019, UBND TPHCM đã có văn bản chấp thuận kết quả cuộc thi theo kết quả chấm điểm của Hội đồng thi tuyển và đề xuất của Sở QH-KT, gồm 1 giải nhì thuộc về Công ty TNHH Kiến trúc Lava; 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Cuộc thi không có giải nhất do không có phương án đạt số điểm yêu cầu theo quy chế cuộc thi. Nhận xét về các phương án dự thi, các thành viên Hội đồng Thi tuyển đánh giá các phương án dự thi đều là những phương án chất lượng, thể hiện sự làm việc nghiêm túc, nghiên cứu thiết kế kỹ lưỡng, có trách nhiệm của đơn vị dự thi.

Mỗi phương án có những ý tưởng khác nhau, điểm độc đáo riêng, không trùng lắp. Tất nhiên, đồ án quy hoạch 1/500 sẽ dựa trên phương án đoạt giải cao nhất, có thể đưa vào thêm một số ý tưởng hay của các thứ hạng khác để thiết kế.

Công viên 23-9 rộng 11ha, sau khi quy hoạch và đầu tư không những trở thành công viên phức hợp trên mặt đất mà còn có 4 tầng hầm; có không gian công cộng, trạm xe buýt, không gian thương mại, dịch vụ, bãi đậu xe và kết nối với nhà ga tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên.

Nói chung, đây là khu vực đầu mối về giao thông công cộng của TP. Tất nhiên, phần trên mặt đất là công viên công cộng. Đối với tầng hầm, sẽ bố trí một số khu vực bãi đậu xe dành cho người dân TP hoặc người sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tiếp đó là các chức năng phục vụ công cộng như nhà vệ sinh, không gian nghỉ ngơi.

Cuối cùng là hệ thống thương mại dịch vụ ngầm, cung cấp dịch vụ ăn uống, mua sắm… Về cơ bản diện tích xây dựng mỗi tầng hầm sẽ gần bằng diện tích trên mặt đất, thông với nhà ga metro. Nói chung là rất hiện đại, rất đẹp.

Tuy nhiên, việc triển khai đầu tư, thời gian bao lâu sẽ hoàn thành còn tùy thuộc vào việc lập dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư, vốn đầu tư, hình thức đầu tư, nhà đầu tư. Bởi vì đây chỉ mới là ý tưởng, còn phải lập quy hoạch 1/500 rồi lập dự án đầu tư nữa. Qua quá trình công khai ý tưởng này, chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến góp ý của chuyên gia cũng như người dân, doanh nghiệp, rồi sự chỉ đạo của UBND TP.

Sau đó, sở sẽ tổng hợp lại trình TP để phê duyệt quy hoạch 1/500, khi duyệt xong mới có cơ sở để triển khai đầu tư. Việc này UBND TPHCM đã chỉ đạo quyết liệt, dự kiến cuối năm nay sẽ phê duyệt được quy hoạch 1/500 của đồ án.

DiaOcOnline.vn – Theo Saigon đầu tư