TPHCM: Xây dựng quy trình quản lý nhà nước về các hoạt động xây dựng, bất động sản

Cập nhật 15/04/2019 16:30

Theo UBND TPHCM, hiện nay các cấp chính quyền đã làm việc với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an để thống nhất: Đối với những trường hợp TPHCM thực hiện kế thừa, tiếp nối nếu chưa phát hiện vấn đề gì thì vẫn làm bình thường; còn nếu phát hiện sai thì phải truy xử lý từ gốc.



UBND TPHCM cũng cho biết thêm các dự án thanh tra kết luận có sai thì phải dừng lại để thực hiện theo đúng quy định. Những dự án mà cơ quan công an đang thụ lý thì dừng lại vì đây là luật quy định. Còn những dự án không thuộc hai trường hợp này, UBND TPHCM làm việc trực tiếp với Thanh tra Chính phủ, cơ quan Kiểm toán…

TPHCM sẽ thống nhất tháo gỡ 124 dự án để tiếp tục làm (tiếp tục triển khai các thủ tục hành chính bình thường, nhưng phải đúng quy định pháp luật); còn trong quá trình triển khai, nếu phát hiện sai pháp luật thì phải ngưng lại.

UBND TPHCM đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường mời doanh nghiệp lên để công khai đầy đủ, hướng dẫn các doanh nghiệp làm các thủ tục, triển khai nhanh các dự án, không để lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP.

Về 300 mặt bằng có ý kiến tạm dừng, hủy quyết định đầu tư, theo Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ được phép bán chỉ định nhưng các doanh nghiệp này không làm thủ tục tài chính. Đến nay đã quá thời gian quy định 24 tháng, các doanh nghiệp không mua thì Nhà nước thu hồi.

UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Tài chính là Thường trực Ban chỉ đạo 167, mời doanh nghiệp lên để tìm hiểu lý do, nếu chính đáng mà có cơ sở xem xét tiếp tục bán thì đề xuất triển khai; còn nếu không thì thu hồi bán đấu giá, chứ không để lãng phí tài sản.

Đối với 7 dự án tại quận Phú Nhuận do Novaland làm chủ đầu tư, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo theo đề xuất của Sở Xây dựng, triển khai các thủ tục bình thường. Đến nay đã có 4 dự án hoàn tất các thủ tục, bán cho người dân. UBND TPHCM không có văn bản nào chỉ đạo ngưng cấp giấy, giao dịch cho người dân.

Để giải quyết thủ tục hồ sơ cho doanh nghiệp BĐS được thuận lợi hơn, mới đây tại Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp BĐS trên địa bàn, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị UBND TPHCM xây dựng quy trình liên quan đến quản lý nhà nước về quá trình triển khai các hoạt động xây dựng BĐS để doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án được biết; từng sở, ngành cần có thời gian giải quyết hồ sơ cụ thể.

Đối với cơ chế xử lý các dự án xây dựng BĐS trong quá trình triển khai, trong quá trình vận dụng các quy định pháp luật mà còn có ý kiến khác nhau thì phải bàn bạc để tháo gỡ và nếu vượt thẩm quyền TPHCM thì kiến nghị cấp Trung ương xem xét...

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống kinh tế